Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 65

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 65
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 65 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON V LÝÐRÆÐI OG KENNIVALD En hvað kemur þetta lýðræði við? Snýst lýðræði ekki um stjórnskipulag, um það hvernig hópur fólks tekur sameiginlegar ákvarðanir? Vissulega varðar lýðræði stjórn- skipulag og sameiginlegar bindandi ákvarðanir, en þar með er ekki öll sagan sögð. Lýðræði í skóla varðar ekki fyrst og fremst skipulag og formleg ferli. Stjórn skóla er sérfræðiverkefni og þótt raddir nemenda þurfi vissulega að heyrast þar verður hún ekki gerð að sameiginlegu viðfangsefni alls skólasamfélagsins. Stjórnskipulag skóla er ekki lýðræðislegt, en starfshættir skóla geta eftir sem áður verið lýðræðislegir með ýmsum hætti. Að því marki sem skóli er lýðræðislegur er hann það vegna þess hvern- ig lífið í skólanum er. Að þessu leyti er lýðræði í skóla algjörlega sambærilegt við lýð- ræði í hinu víðara samfélagi. Og þess vegna verður skóli ekki lýðræðislegur nema hversdagslegir starfshættir skólans séu lýðræðislegir; daglegt samstarf nemenda og kennara, bæði í hinu smæsta og í hinu stærsta, verður að vera lýðræðislegt ef skólinn sem heild á að vera lýðræðislegur. Flestar hugmyndir um lýðræði í samfélagi gera ráð fyrir því að allir séu með, ekki bara efnislega heldur líka vitsmunalega og siðferðilega (Young, 2002). En hvað þýðir það að vera siðferðilega með í samfélagi? Hvenær sem við tölum um að einhver sé með – eða að einhver sé útilokaður, ef við skyldum heldur vilja huga að andhverfu þess að vera með – þá getum við spurt: Hvernig? Í hvaða skilningi? Af hvaða getu? Lægsta stig þess að vera með er að fá að vera efnislega viðstaddur. Hér skiptir geta manns eða getuleysi litlu máli, það nægir að vera á staðnum, t.d. í skólanum. Þátttaka sem felur í sér að maður fái að láta skoðanir sínar í ljósi er margfalt ríkulegri, enda gerir slík þátttaka bæði ráð fyrir því að maður hafi skoðanir og getu til að láta þær í ljósi. Þess vegna er það líka lykilatriði í mörgum kenningum um lýðræði að fólk fái að tjá skoðanir sínar (Dahl, 1989). En það er ekki nóg að fá að tjá skoðanir sínar, ef enginn er til að hlusta. Leikskólakennarar þekkja þetta vel, enda byggist það framsækna starf sem unnið er í íslenskum leikskólum ekki síst á því að fagfólkið sem þar vinnur hefur gert það að grundvelli starfs síns að hlusta á börnin (Jóhanna Einarsdóttir og Bryndís Garðarsdóttir, 2008, 2012). Og þótt margt sé vel gert á efri skólastigum (Jóhanna Karls- dóttir og Hafdís Guðjónsdóttir, 2010) þá einkennast þau ár of mikið af því að kennar- arnir leggja áherslu á að nemendur hlusti, en gleyma sjálfir að hlusta á nemendurna (Gerður G. Óskarsdóttir, 2014). Hversu mikilvægt sem það er að hlustað sé á mann, þá er það samt ekki nóg til að maður sé fullgildur þátttakandi í samfélagi. Það þarf líka að taka mark á því sem maður segir. Það er fyrst þá sem segja má að maður fái að vera með sem siðferðilegur gerandi og þar með fullgildur þátttakandi í samfélagi. Að taka mark á einhverjum er ekki það sama og að vera sammála honum; nemandi þarf ekki að vera sammála kennara þótt hann bæði hlusti og taki mark á honum. Kannski er einmitt mikilvægasti eiginleiki hins lýðræðislega borgara sá að hann getur tekið mark á annarri manneskju en samt sem áður verið ósammála henni. Í lýðræðislegum skóla er margbreytileikinn ekki galli eða hnökrar heldur þvert á móti auður – í honum búa lærdómstækifæri. John Dewey orðar þetta ágætlega þegar hann segir:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.