Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 76

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 76
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201576 SKÓLAÞÁTTTAKA OG UMHVERFI 8–17 ÁRA GETUMIKILLA BARNA MEÐ EINHVERFU um réttindi barnsins (nr. 19/2013), lögum um grunnskóla (nr. 91/2008) og lögum um málefni fatlaðs fólks með síðari breytingum (nr. 59/1992), er fjallað um rétt fatlaðra barna til þátttöku í leik og námi til jafns við önnur börn. Hins vegar sýna rannsóknir takmarkaðri þátttöku fatlaðra barna en jafnaldra þeirra auk þess sem umhverfið á heimilinu (Law o.fl., 2013), í skólanum (Coster o.fl., 2013) og úti í samfélaginu (Bedell o.fl., 2013) virðist fela í sér meiri hindranir fyrir fötluð börn en jafnaldra þeirra. Margt getur haft áhrif á tækifæri og möguleika barna til að taka þátt í því sem fram fer í kringum þau. Áður var skert þátttaka talin óhjákvæmileg afleiðing líkamlegrar eða andlegrar skerðingar (World Health Organization, 1980) en með breyttum við- horfum og aukinni þekkingu hefur sjónum í auknum mæli verið beint að samspili einstaklings og umhverfis (Bronfenbrenner, 1994; World Health Organization, 2001; World Health Organization, 2007). Börn verja miklum tíma í skólanum og hafa rann- sóknir sýnt að jákvæð viðhorf, aðgengileg rými, framboð á viðeigandi þjónustu og úr- ræðum og þekking starfsfólks séu meðal umhverfisþátta sem geti stuðlað að þátttöku fatlaðra nemenda en að skortur á framantöldu torveldi hana (Bedell, Khetani, Cousins, Coster og Law, 2011; Law, Petrenchik, King og Hurley, 2007; Snæfríður Þóra Egil- son og Hemmingsson, 2009). Því er brýnt að rýna vel í þá þætti í umhverfinu sem ýmist stuðla að eða torvelda skólaþátttöku nemenda. Þessi grein fjallar um þátttöku getumikilla nemenda með einhverfu í athöfnum í skólanum og áhrif umhverfisins á þátttöku þeirra. Þátttaka og umhverfi barna með einhverfu Einhverfa er röskun á taugaþroska sem birtist á þremur meginsviðum, þ.e. í félagsleg- um samskiptum, mál- og tjáskiptum og endurtekinni og áráttukenndri hegðun (World Health Organization, 1992). Tíðni einhverfu hefur hækkað gríðarlega á síðastliðnum 40 árum. Að hluta til má rekja hækkunina til breyttra og samstilltari skilgreininga í kjölfar aukinnar þekkingar á einhverfu. Í rannsóknum sem gerðar voru á tíðni ein- hverfu meðal íslenskra barna sem fædd voru á árunum 1974–1983 var hlutfallið 4,2/10.000 (Páll Magnússon og Evald Sæmundsen, 2001) en var komið í 120,1/10.000 (1,2%) meðal barna fæddra 1994–1998 (Evald Sæmundsen, Páll Magnússon, Ingibjörg Georgsdóttir, Erlendur Egilson og Vilhjálmur Rafnsson, 2013). Mest fjölgaði börnum sem voru vel stödd vitsmunalega en þau voru rúmlega helmingur hópsins. Hærra hlutfall drengja greinist með einhverfu og gefa nýjustu tölur til kynna hlutfallið 2,8 drengir á móti hverri stúlku (Evald Sæmundsen o.fl., 2013). Miðað við þann mikla fjölda rannsókna sem beinst hafa að tíðni einhverfu, erfðum og meðferðarleiðum hefur þátttaka barnanna í daglegu lífi, þar með talið í skólanum, verið lítið könnuð. Rannsóknir hafa þó leitt í ljós takmarkaðri þátttöku barna með einhverfu en annarra barna (Hilton, Crouch og Israel, 2008; Potvin, Snider, Prelock, Kehayia og Wood-Dauphinee, 2013; Reynolds, Bendixen, Lawrence og Lane, 2011; Solish, Perry og Mines, 2010) og virðist munurinn mestur í félagslegum samskiptum (Hilton o.fl., 2008; Solish o.fl., 2010). Þá benda rannsóknir til þess að óvenjuleg skyn- úrvinnsla, sem algeng er meðal einstaklinga með einhverfu, torveldi þátttöku þeirra í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.