Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 76

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 76
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201576 SKÓLAÞÁTTTAKA OG UMHVERFI 8–17 ÁRA GETUMIKILLA BARNA MEÐ EINHVERFU um réttindi barnsins (nr. 19/2013), lögum um grunnskóla (nr. 91/2008) og lögum um málefni fatlaðs fólks með síðari breytingum (nr. 59/1992), er fjallað um rétt fatlaðra barna til þátttöku í leik og námi til jafns við önnur börn. Hins vegar sýna rannsóknir takmarkaðri þátttöku fatlaðra barna en jafnaldra þeirra auk þess sem umhverfið á heimilinu (Law o.fl., 2013), í skólanum (Coster o.fl., 2013) og úti í samfélaginu (Bedell o.fl., 2013) virðist fela í sér meiri hindranir fyrir fötluð börn en jafnaldra þeirra. Margt getur haft áhrif á tækifæri og möguleika barna til að taka þátt í því sem fram fer í kringum þau. Áður var skert þátttaka talin óhjákvæmileg afleiðing líkamlegrar eða andlegrar skerðingar (World Health Organization, 1980) en með breyttum við- horfum og aukinni þekkingu hefur sjónum í auknum mæli verið beint að samspili einstaklings og umhverfis (Bronfenbrenner, 1994; World Health Organization, 2001; World Health Organization, 2007). Börn verja miklum tíma í skólanum og hafa rann- sóknir sýnt að jákvæð viðhorf, aðgengileg rými, framboð á viðeigandi þjónustu og úr- ræðum og þekking starfsfólks séu meðal umhverfisþátta sem geti stuðlað að þátttöku fatlaðra nemenda en að skortur á framantöldu torveldi hana (Bedell, Khetani, Cousins, Coster og Law, 2011; Law, Petrenchik, King og Hurley, 2007; Snæfríður Þóra Egil- son og Hemmingsson, 2009). Því er brýnt að rýna vel í þá þætti í umhverfinu sem ýmist stuðla að eða torvelda skólaþátttöku nemenda. Þessi grein fjallar um þátttöku getumikilla nemenda með einhverfu í athöfnum í skólanum og áhrif umhverfisins á þátttöku þeirra. Þátttaka og umhverfi barna með einhverfu Einhverfa er röskun á taugaþroska sem birtist á þremur meginsviðum, þ.e. í félagsleg- um samskiptum, mál- og tjáskiptum og endurtekinni og áráttukenndri hegðun (World Health Organization, 1992). Tíðni einhverfu hefur hækkað gríðarlega á síðastliðnum 40 árum. Að hluta til má rekja hækkunina til breyttra og samstilltari skilgreininga í kjölfar aukinnar þekkingar á einhverfu. Í rannsóknum sem gerðar voru á tíðni ein- hverfu meðal íslenskra barna sem fædd voru á árunum 1974–1983 var hlutfallið 4,2/10.000 (Páll Magnússon og Evald Sæmundsen, 2001) en var komið í 120,1/10.000 (1,2%) meðal barna fæddra 1994–1998 (Evald Sæmundsen, Páll Magnússon, Ingibjörg Georgsdóttir, Erlendur Egilson og Vilhjálmur Rafnsson, 2013). Mest fjölgaði börnum sem voru vel stödd vitsmunalega en þau voru rúmlega helmingur hópsins. Hærra hlutfall drengja greinist með einhverfu og gefa nýjustu tölur til kynna hlutfallið 2,8 drengir á móti hverri stúlku (Evald Sæmundsen o.fl., 2013). Miðað við þann mikla fjölda rannsókna sem beinst hafa að tíðni einhverfu, erfðum og meðferðarleiðum hefur þátttaka barnanna í daglegu lífi, þar með talið í skólanum, verið lítið könnuð. Rannsóknir hafa þó leitt í ljós takmarkaðri þátttöku barna með einhverfu en annarra barna (Hilton, Crouch og Israel, 2008; Potvin, Snider, Prelock, Kehayia og Wood-Dauphinee, 2013; Reynolds, Bendixen, Lawrence og Lane, 2011; Solish, Perry og Mines, 2010) og virðist munurinn mestur í félagslegum samskiptum (Hilton o.fl., 2008; Solish o.fl., 2010). Þá benda rannsóknir til þess að óvenjuleg skyn- úrvinnsla, sem algeng er meðal einstaklinga með einhverfu, torveldi þátttöku þeirra í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.