Málfregnir - 01.12.1999, Qupperneq 10

Málfregnir - 01.12.1999, Qupperneq 10
stofnun. Vísindi geta ekki þrifist nema í akademísku frelsi. Hér áður fyrr fengu rnenn háskólaborgarabréf og ég fékk meira að segja slíkt bréf frá Háskóla Islands. Þetta voru leifar af gömlu kerfi þar sem háskóla- menn nutu einhvers konar friðhelgi til að geta stundað sín fræði. Og enn tala menn um akademískt frelsi og frjálsar rannsóknir. Hið akademíska frelsi felst í því að í rann- sóknastofnunum er ekki hægt að setja mönn- um fyrir á sama hátt og á öðrum vinnu- stöðum. Og spyrja má hvort hið akademíska frelsi tryggi að þeim verkefnum, sem ég hef lýst, verði sinnt. Það er vafamál. Ekki er nein trygging fyrir því að áhugi og forvitni fræði- manna leiði þá til að rannsaka íslensk fræði og miðað við þá alþjóðahyggju, sem ríkir hér í Háskólanum, má það raunar teljast ólíklegt að rannsóknir og kennsla í íslensk- um fræðum muni eflast. Hér má nefna að nemendafjöldi í alntennum greinum heim- spekideildar og erlendum tungumálum hefur stóraukist í hlutfalli við íslensku. Vilja menn að heimspekideild Háskólans haldi áfram á þeirri braut alþjóðahyggju sem hún virðist hafa verið á undanfarin ár? Hér er nauðsynlegt að hyggja að stefnu- mótun til langs tíma, frekar en að treysta á alræði markaðarins eða hið akademíska frelsi. Að svo miklu leyti sem fyrirmælin koma ekki að ofan verða háskólar að móta stefnu sína sjálfir. Hver er þá stefna Háskóla Islands? Stefna Háskóla íslands I skýrslu þróunarnefndar Háskóla Islands frá 1994 stendur (bls. 45): „Háskóli íslands á að vera miðstöð rann- sókna í íslenskum fræðum, máli, bókmennt- um, sögu og samfélagi og það er frumskylda hans að efla þessi fræði eftir föngum, því ekki er tryggt að þau verði stunduð annars staðar. Þess vegna ber að efla þær greinar Háskólans sem þessum málefnum sinna. Með auknum alþjóðasamskiptum eykst þörfin á skilningi á því í hverju sérstaða íslensks þjóðfélags er fólgin, og vilji þjóðin halda sérkennum sínum, tungu og menningu ber að legga aukna rækt við þau fræði sem tengjast séríslenskum málefnum. Við vísindastofnun eins og Háskóla Islands er stór hluti námsefnis á erlendum tungumálum. Þess vegna er mikilvægt að skólinn kappkosti að aðlaga fræðin íslensk- um aðstæðum, m.a. með því að vinna að íðorðasafni í öllum deildum og á sem flest- um fræðasviðunt. Kennslumál Háskólans er íslenska og frá því verður einungis brugðið við sérstakar aðstæður.“ Önnur ályktun, sem hér má vitna til, er ályktun háskólaráðs Háskóla Islands 25. október 1990 um íðorðastarf í Háskóla Islands: „Háskólaráð beinir þeim eindregnu tilmæl- um til allra háskóladeilda að þær vinni skipu- lega að því að til verði íslenskt íðorðasafn á kennslusviði deildarinnar. Líta skal á vinnu við íðorðagerð sem sjálfsagðan þátt í starfi kennara og sérfræðinga í Háskóla Islands.“ Önnur bókun: „Háskólaráð mælir með eftirfarandi vinnu- tilhögun við íslenskt íðorðastarf á fræða- sviðum háskóladeilda. Markmiðið með slíku starfi er að auðga íslenska tungu að fræðiorðum til þess að unnt verði að ræða og rita um vísindi og tækni á íslensku. 1. Hver háskóladeild skipar starfshóp um skipulagningu íðorðastarfs. 2. Starfshópurinn kynnir sér vinnulag við íðorðagerð, skilgreinir umfang verksins, þ.e. fjölda hugtaka, og gerir tillögu til deildar um skipan orðanefnda sem funda reglulega. 3. Verkefni orðanefnda er að skilgreina og þýða hugtök og að mynda nýyrði. Við ný- yrðasmíði skulu orðanefndir njóta aðstoðar sérfræðinga frá Islenskri málstöð.“ Hvernig eru svo efndirnar? Iðorðastaifið Ekki virðist hafa orðið jafnmikið og til stóð úr íðorðastarfinu sem ályktað var um 1990. Að minnsta kosti veit ég ekki til þess að í 10

x

Málfregnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Málfregnir
https://timarit.is/publication/1146

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.