Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1981, Page 213

Skírnir - 01.01.1981, Page 213
SKÍRNIR RITDÓMAR 211 annan stað eru sviplíkar frásagnir í Orkneyinga sögu 78.-79. kap. Telur Bjarni Einarsson að umrædd Eglufrásögn sé aðallega mótuð eftir þessum tveimur síðastnefndu heimildum. Kurt Schier er raunar sömu skoðunar og Bjarni um það að þetta ævintýri Egils eigi ekki rætur í raunveruleikanum og álítur einnig að það hafi einhver tengsl við Yvain. Mismunur kemur fram í því að Bjarni viðurkennir hér einungis bókfestar fyrirmyndir en K. Schier hyggur hins vegar að þarna sé um víðförult minni að ræða sem birtist hér og þar í stermótuðum (stereotyp) frásögnum og hafi tengst mjög náið hug- myndum norrænna manna um berserki en þær koma víðar fram í Eglu og virðast eiga rætur í heiðinni trú, sbr. lýsingu þeirra í Ynglinga sögu 6. kap. þar sem menn Óðins eru sagðir ganga berseksgang og bíta í skjöldu. Áðurnefnda samsvörun milli Eglu og rómansins franska mætti einnig kanna með athugun á formgerð. Kemur þá í ljós að hið sameiginlega er ekki fólgið í líku orðalagi né textagerð, enda var Yvain þýddur síðar en Egla var rituð, heldur kemur hún fram í þeim kringumstæðum (situation) sem lýst er, frásagnarliðir eru sambærilegir og röð þeirra svipuð, ennfremur at- hafnasvið persóna. Þegar frásagnir snertast aðeins í atriðum af þessu tagi er ástæðulaust að gera ráð fyrir bóklegu sambandi. Þeir sem hafa kynnt sér rannsóknir Rússans V. Propps á ævintýrum (sbr. Skírni 1978, 168—71) rnunu fljótlega verða þess vísir að textarnir sem hér um ræðir eru mótaðir af lögbundinni gerð munnlegra frásagna. Af því sem hér hefur verið drepið á og mörgu öðru, sem hér er ekki rúm til að rekja, fær lesandi þessarar útgáfu þá hugmynd um Egils sögu að hún geymi minningar fólks frá 12. og 13. öld um sögulegar persónur og atburði rúmum tveim öldum áður ásamt gömlum hugmyndum úr heiðni, enda þótt hún sé listræn smíð og í aðra röndina afsprengi ritunartímans. Svo sem vænta mátti þykir Kurt Schier trúlegt að minningarnar hafi varðveist og þróast með afkomendum Egils, Mýramönnum. Að öllum líkindum hafi Snorri sett söguna saman en líklegasti heimildarmaður hans sé Egill Halldórsson, sem var heimamaður á Borg í tið Snorra og ef til vill beinlínis samverka- maður hans. Schier bendir á að munnlegur fróðleikur varðveitist jafnan best þar sem hann er mikilvægur fyrir þá sem halda honum á loft og loðir því fastast við eignir ætta og setur þeirra. í sömu átt bendir draumur Egils Hall- dórssonar sem Sturla Þórðarson segir frá i íslendingasögu 16. kap. Sá atburð- ur varð áður en Egla væri rituð en birtir svipaða mynd af Agli Skallagríms- syni og sagan, t. d. kemur þar fram að Egill hafi aflað sér landa með sverði. Kurt Schier telur líklegt að Sturla hafi haft þetta annaðhvort eftir Snorra eða Agli Halldórssyni sjálfum. Mér virðist hið síðarnefnda að því leyti lík- Iegra að þessa heimild verður að flokka með þeim frásögnum Slurlu sem ekki virðast skráðar til að auka hróður Snorra. En fleiri kostir koma til greina. Með þessari útgáfu hefur Kurt Schier opnað eina hina merkustu fornsögu okkar fyrir þýskum lesendum. Hafi hann þökk fyrir. Óskar Halldórsson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.