Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1981, Síða 213

Skírnir - 01.01.1981, Síða 213
SKÍRNIR RITDÓMAR 211 annan stað eru sviplíkar frásagnir í Orkneyinga sögu 78.-79. kap. Telur Bjarni Einarsson að umrædd Eglufrásögn sé aðallega mótuð eftir þessum tveimur síðastnefndu heimildum. Kurt Schier er raunar sömu skoðunar og Bjarni um það að þetta ævintýri Egils eigi ekki rætur í raunveruleikanum og álítur einnig að það hafi einhver tengsl við Yvain. Mismunur kemur fram í því að Bjarni viðurkennir hér einungis bókfestar fyrirmyndir en K. Schier hyggur hins vegar að þarna sé um víðförult minni að ræða sem birtist hér og þar í stermótuðum (stereotyp) frásögnum og hafi tengst mjög náið hug- myndum norrænna manna um berserki en þær koma víðar fram í Eglu og virðast eiga rætur í heiðinni trú, sbr. lýsingu þeirra í Ynglinga sögu 6. kap. þar sem menn Óðins eru sagðir ganga berseksgang og bíta í skjöldu. Áðurnefnda samsvörun milli Eglu og rómansins franska mætti einnig kanna með athugun á formgerð. Kemur þá í ljós að hið sameiginlega er ekki fólgið í líku orðalagi né textagerð, enda var Yvain þýddur síðar en Egla var rituð, heldur kemur hún fram í þeim kringumstæðum (situation) sem lýst er, frásagnarliðir eru sambærilegir og röð þeirra svipuð, ennfremur at- hafnasvið persóna. Þegar frásagnir snertast aðeins í atriðum af þessu tagi er ástæðulaust að gera ráð fyrir bóklegu sambandi. Þeir sem hafa kynnt sér rannsóknir Rússans V. Propps á ævintýrum (sbr. Skírni 1978, 168—71) rnunu fljótlega verða þess vísir að textarnir sem hér um ræðir eru mótaðir af lögbundinni gerð munnlegra frásagna. Af því sem hér hefur verið drepið á og mörgu öðru, sem hér er ekki rúm til að rekja, fær lesandi þessarar útgáfu þá hugmynd um Egils sögu að hún geymi minningar fólks frá 12. og 13. öld um sögulegar persónur og atburði rúmum tveim öldum áður ásamt gömlum hugmyndum úr heiðni, enda þótt hún sé listræn smíð og í aðra röndina afsprengi ritunartímans. Svo sem vænta mátti þykir Kurt Schier trúlegt að minningarnar hafi varðveist og þróast með afkomendum Egils, Mýramönnum. Að öllum líkindum hafi Snorri sett söguna saman en líklegasti heimildarmaður hans sé Egill Halldórsson, sem var heimamaður á Borg í tið Snorra og ef til vill beinlínis samverka- maður hans. Schier bendir á að munnlegur fróðleikur varðveitist jafnan best þar sem hann er mikilvægur fyrir þá sem halda honum á loft og loðir því fastast við eignir ætta og setur þeirra. í sömu átt bendir draumur Egils Hall- dórssonar sem Sturla Þórðarson segir frá i íslendingasögu 16. kap. Sá atburð- ur varð áður en Egla væri rituð en birtir svipaða mynd af Agli Skallagríms- syni og sagan, t. d. kemur þar fram að Egill hafi aflað sér landa með sverði. Kurt Schier telur líklegt að Sturla hafi haft þetta annaðhvort eftir Snorra eða Agli Halldórssyni sjálfum. Mér virðist hið síðarnefnda að því leyti lík- Iegra að þessa heimild verður að flokka með þeim frásögnum Slurlu sem ekki virðast skráðar til að auka hróður Snorra. En fleiri kostir koma til greina. Með þessari útgáfu hefur Kurt Schier opnað eina hina merkustu fornsögu okkar fyrir þýskum lesendum. Hafi hann þökk fyrir. Óskar Halldórsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.