Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 52

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 52
Gunnlaugur A. Jónsson Staða sálmsins innan sálmasafnsins Mikil og einhliða áhersia á hina formsögulegu rannsóknaraðferð Gunkels lengst af síðastliðinni öld í ritskýringu sálmanna hafði það í för með sér að lítið var hugað að uppbyggingu sálmasafnsins. Sú skoðun var ríkjandi að nið- urröðun sálmanna væri að langmestu leyti tilviljunarkennd. Sálmana bæri fyrst og fremst að skýra í ljósi notkunar þeirra í trúarlífi hins hebreska safnaðar. A þessu ríkjandi og einhliða viðhorfi hefur orðið talsverð breyting á allra síð- ustu árum þó því fari fjarri að hinni formsögulegu rannsóknaraðferð hafi ver- ið hafnað. Fremur er um það að ræða að menn hafa viljað ganga lengra, ekki látið sér nægja upphaflega notkun heldur spurt sig hvaða breyting hafi átt sér stað þegar einstakir sálmar urðu hluti af ritsafni og því er nú haldið fram af fjölmörgum ritskýrendum að niðurröðun þeirri sé ekki tilviljunarkennd. Þannig hefur verið bent á að sálmasafnið hefjist á sálmi sem leggi áherslu á hlýðni við lögmál Drottins5 og að angurljóðin séu mun fyrirferðameiri í fyrri hluta safnsins en lofgjörðarsálmar séu algjörlega ríkjandi í niðurlagi þess. Þannig vísi sálmasafnið í heild veginn frá hlýðni við boð Drottins til lofgjörð- ar.6 Hér skal nú hugað lítillega að stöðu sálms 90 innan sálmasafnins. Þar er fyrst að nefna að 90. sálmur myndar inngang að 4. bók Saltarans (S1 90-106). Hún hefst því á sálmi sem íhugar eðli mannlegrar tilveru á hátt sem minnir á spekiritin. Bent hefur verið á að hefðir tengdar Móse og Fimmbókaritinu séu fyrirferðamiklar í þessari 4. bók Saltarans.7 Kann það að skýra að þessi sálm- ur, einn allra 150 sálma Saltarans, er tengdur Móse með yfirskrift.8 5 Gunnlaugur A. Jónsson, „Sálmur 1 - Réttlátir og ranglátir.“ Orðið. Rit Félags guðfrceði- nema 36, 2000: 37-49. Sami: „Hinn útvaldi: Gyðingleg kvikmynd skoðuð af sjónarhóli 1. sálms Saltarans." 1: Guð á livíta tjaldinu. Trúar- og biblíustefí kvikmyndum. Háskóla- útgáfan. Rvk. 2001: 217-228. 6 W. Brueggemann, „Bounded by Obedience and Praise: The Psalms as Canon,“ í riti sama höfundar: Tlie Psalms and the Life ofFaitli. Fortress Press. Minneapolis 1995: 189-213. 7 E. Zenger, „The God of Israel’s Reign over the World (Psalms 90-106)“. í: N. Lohfink and E. Zenger, The God oflsrael and tlie Nations. Studies in Isaiali and the Psalms. The Liturgical Press, Collegeville, Minnesota. 2000: 161-190. 8 Það þarf því ekki að koma á óvart að einhver sálma Saltarans skuli eignaður Móse. En hvers vegna þessi sálmur frekar en aðrir? Við þá spurningu tóku fræðimenn snemma að glíma. R. Davidson (The Vitality ofWorsliip. 1998: 299) nefnir þá skýringu að Móse sé eini maðurinn sem getið er um í Gamla testamentinu að hafi sagt Guði að skipta um skoð- un (2M 32:11-12), en þar eru notaðar sömu sagnir [sub og niham] og í v. 13 hér í sálm- inum. Brueggemann (The Message ofthe Psaltns 1984: 110-111) leggur til að sálmurinn sé lesinn út frá þeim sjónarhóli að Móse sé nú í Pisgah (5M 34). Hann er þar kominn að leiðarlokum. Hann stendur og horfir yfir fyrirheitna landið sem hann hefur stefnt að allt sitt líf (sbr. Heb 11:23-28). Nú er honum ljóst orðið að hann muni ekki ná þangað. 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.