Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 52

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 52
Gunnlaugur A. Jónsson Staða sálmsins innan sálmasafnsins Mikil og einhliða áhersia á hina formsögulegu rannsóknaraðferð Gunkels lengst af síðastliðinni öld í ritskýringu sálmanna hafði það í för með sér að lítið var hugað að uppbyggingu sálmasafnsins. Sú skoðun var ríkjandi að nið- urröðun sálmanna væri að langmestu leyti tilviljunarkennd. Sálmana bæri fyrst og fremst að skýra í ljósi notkunar þeirra í trúarlífi hins hebreska safnaðar. A þessu ríkjandi og einhliða viðhorfi hefur orðið talsverð breyting á allra síð- ustu árum þó því fari fjarri að hinni formsögulegu rannsóknaraðferð hafi ver- ið hafnað. Fremur er um það að ræða að menn hafa viljað ganga lengra, ekki látið sér nægja upphaflega notkun heldur spurt sig hvaða breyting hafi átt sér stað þegar einstakir sálmar urðu hluti af ritsafni og því er nú haldið fram af fjölmörgum ritskýrendum að niðurröðun þeirri sé ekki tilviljunarkennd. Þannig hefur verið bent á að sálmasafnið hefjist á sálmi sem leggi áherslu á hlýðni við lögmál Drottins5 og að angurljóðin séu mun fyrirferðameiri í fyrri hluta safnsins en lofgjörðarsálmar séu algjörlega ríkjandi í niðurlagi þess. Þannig vísi sálmasafnið í heild veginn frá hlýðni við boð Drottins til lofgjörð- ar.6 Hér skal nú hugað lítillega að stöðu sálms 90 innan sálmasafnins. Þar er fyrst að nefna að 90. sálmur myndar inngang að 4. bók Saltarans (S1 90-106). Hún hefst því á sálmi sem íhugar eðli mannlegrar tilveru á hátt sem minnir á spekiritin. Bent hefur verið á að hefðir tengdar Móse og Fimmbókaritinu séu fyrirferðamiklar í þessari 4. bók Saltarans.7 Kann það að skýra að þessi sálm- ur, einn allra 150 sálma Saltarans, er tengdur Móse með yfirskrift.8 5 Gunnlaugur A. Jónsson, „Sálmur 1 - Réttlátir og ranglátir.“ Orðið. Rit Félags guðfrceði- nema 36, 2000: 37-49. Sami: „Hinn útvaldi: Gyðingleg kvikmynd skoðuð af sjónarhóli 1. sálms Saltarans." 1: Guð á livíta tjaldinu. Trúar- og biblíustefí kvikmyndum. Háskóla- útgáfan. Rvk. 2001: 217-228. 6 W. Brueggemann, „Bounded by Obedience and Praise: The Psalms as Canon,“ í riti sama höfundar: Tlie Psalms and the Life ofFaitli. Fortress Press. Minneapolis 1995: 189-213. 7 E. Zenger, „The God of Israel’s Reign over the World (Psalms 90-106)“. í: N. Lohfink and E. Zenger, The God oflsrael and tlie Nations. Studies in Isaiali and the Psalms. The Liturgical Press, Collegeville, Minnesota. 2000: 161-190. 8 Það þarf því ekki að koma á óvart að einhver sálma Saltarans skuli eignaður Móse. En hvers vegna þessi sálmur frekar en aðrir? Við þá spurningu tóku fræðimenn snemma að glíma. R. Davidson (The Vitality ofWorsliip. 1998: 299) nefnir þá skýringu að Móse sé eini maðurinn sem getið er um í Gamla testamentinu að hafi sagt Guði að skipta um skoð- un (2M 32:11-12), en þar eru notaðar sömu sagnir [sub og niham] og í v. 13 hér í sálm- inum. Brueggemann (The Message ofthe Psaltns 1984: 110-111) leggur til að sálmurinn sé lesinn út frá þeim sjónarhóli að Móse sé nú í Pisgah (5M 34). Hann er þar kominn að leiðarlokum. Hann stendur og horfir yfir fyrirheitna landið sem hann hefur stefnt að allt sitt líf (sbr. Heb 11:23-28). Nú er honum ljóst orðið að hann muni ekki ná þangað. 50
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.