Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 66

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 66
Hjalti Hugason messuföll sakir veðurfars eða af öðrum ástæðum og síðar vaxandi tillit er prestar tóku til hentugleika sóknarbarna. Allt olli þetta því töluverður tími gat liðið milli þess að guðsþjónusta væri haldin í hverri kirkju. Þá var það einnig svo að þegar á annað borð var embættað var fremur að því stefnt að hvert heimili í sókninni ætti fulltrúa við kirkjuna en að allt heimilisfólkið sækti guðsþjónustu. I því fólst fyrst og fremst festa kirkjusóknarinnar.24 Afleiðingar þessa ástands virðast koma skýrt fram í þeim nútíma aðstæðum sem kannanirnar bregða upp og er þar ugglaust komin ein helsta skýringin á dræmri þátttöku Islendinga í guðsþjónustum í seinni tíð. Því til staðfestu má t.d. benda á að mikið misræmi virðist vera milli trúhneigðar og trúaráhuga landsmanna annars vegar og þátttöku þeirra í kirkjustarfi hins veg- ar.25 Eigi túlkun Erlendar Haraldssonar hins vegar að standast virðist þurfa að gera ráð fyrir að kirkjugestum hafi fjölgað á því skeiði sem festan í eldri guðsþjónustuháttum var tekin að riðlast en þeim síðan fækkað aftur og það sé skýringin á aðstæðum í samtímanum. Fátt bendir til þess að svo flókið þró- unarferli hafi átt sér stað í sögulegu ljósi virðist mega gera ráð fyrir því að breytingar á guðsþjón- ustulífi hér á landi á mótum bænda- og þéttbýlissamfélags hafi frekar falist í því að festan í kirkjusókninni hafi horfið en að dregið hafi úr sókninni í eig- inlegum skilningi. Má enda segja að þátttaka í guðsþjónustulífi þjóðkirkjunn- ar hafi um margt borið einkenni trúarhátta í upplausn er könnun Björns Björnssonar og Péturs Péturssonar var gerð.26 Hún var t.d. algengari meðal elstu kynslóðarinnar en hinna yngri. Þá stóð hún einnig sterkar meðal þeirra 24 Hjalti Hugason 1988: 203, 257-261,285.1 ívitnuðu riti gætir raunar nokkuð þeirrar staðal- myndar sem getið er um hér að framan þar sem gengið er út frá því að kirkjusókn fyrr á tíð hafi ekki aðeins einkennst af festu heldur hafi hún einnig verið almenn. (sjá t.d. Hjalti Hugason 1988: 204, 257) Þar er þó einkum lögð áhersla á festuna og færð rök fyrir því að þegar hafi verið farið að draga úr kirkjusókn á síðari hluta 19. aldar. Þótt hér sé dregið í efa að réttlætanlegt sé að ganga einhliða út frá því að kirkjusókn hafi „stórminnkað" miðað við það sem áður var er vissulega ástæða til að ætla að um tíma a.m.k. hafi festa guðsþjónustulífsins ekki aðeins raskast heldur hafi einnig dregið úr sókninni. A.m.k. í þeirri merkingu að hún hafi hætt að vera eins „almenn" og áður var en fólk fremur tekið skipast meira í tvo flokka: þá sem sækja kirkju meira eða minna reglulega og hina sem gera það mjög sjaldan eða aldrei. 25 Til samanburðar við þau 10% sem hér að framan voru talin taka reglulega þátt í guðsþjón- ustuhaldi má benda á að 80% svarenda í könnun Péturs Pétussonar og Bjöms Björnsson- ar töldu sig vera trúaða og í túlkunum á niðurstöðum beggja kannananna sem hér er vísað til er látið að því liggja að trúaráhugi sé hér mun meiri en í nálægum löndum. Sjá m.a. Erlendur Haraldsson 1978: 31-32, 33-35. Björn Björnsson og Pétur Pétursson 1990: 26- 27, 34, 39-40. 26 Með upplausn trúarhátta er hér átt við þá félagslegu breytingu sem á sér stað þegar siðir og venjur sem áður voru sameiginlegir fyrir heilt samfélag taka fremur að verða sérkenni 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.