Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 66

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 66
Hjalti Hugason messuföll sakir veðurfars eða af öðrum ástæðum og síðar vaxandi tillit er prestar tóku til hentugleika sóknarbarna. Allt olli þetta því töluverður tími gat liðið milli þess að guðsþjónusta væri haldin í hverri kirkju. Þá var það einnig svo að þegar á annað borð var embættað var fremur að því stefnt að hvert heimili í sókninni ætti fulltrúa við kirkjuna en að allt heimilisfólkið sækti guðsþjónustu. I því fólst fyrst og fremst festa kirkjusóknarinnar.24 Afleiðingar þessa ástands virðast koma skýrt fram í þeim nútíma aðstæðum sem kannanirnar bregða upp og er þar ugglaust komin ein helsta skýringin á dræmri þátttöku Islendinga í guðsþjónustum í seinni tíð. Því til staðfestu má t.d. benda á að mikið misræmi virðist vera milli trúhneigðar og trúaráhuga landsmanna annars vegar og þátttöku þeirra í kirkjustarfi hins veg- ar.25 Eigi túlkun Erlendar Haraldssonar hins vegar að standast virðist þurfa að gera ráð fyrir að kirkjugestum hafi fjölgað á því skeiði sem festan í eldri guðsþjónustuháttum var tekin að riðlast en þeim síðan fækkað aftur og það sé skýringin á aðstæðum í samtímanum. Fátt bendir til þess að svo flókið þró- unarferli hafi átt sér stað í sögulegu ljósi virðist mega gera ráð fyrir því að breytingar á guðsþjón- ustulífi hér á landi á mótum bænda- og þéttbýlissamfélags hafi frekar falist í því að festan í kirkjusókninni hafi horfið en að dregið hafi úr sókninni í eig- inlegum skilningi. Má enda segja að þátttaka í guðsþjónustulífi þjóðkirkjunn- ar hafi um margt borið einkenni trúarhátta í upplausn er könnun Björns Björnssonar og Péturs Péturssonar var gerð.26 Hún var t.d. algengari meðal elstu kynslóðarinnar en hinna yngri. Þá stóð hún einnig sterkar meðal þeirra 24 Hjalti Hugason 1988: 203, 257-261,285.1 ívitnuðu riti gætir raunar nokkuð þeirrar staðal- myndar sem getið er um hér að framan þar sem gengið er út frá því að kirkjusókn fyrr á tíð hafi ekki aðeins einkennst af festu heldur hafi hún einnig verið almenn. (sjá t.d. Hjalti Hugason 1988: 204, 257) Þar er þó einkum lögð áhersla á festuna og færð rök fyrir því að þegar hafi verið farið að draga úr kirkjusókn á síðari hluta 19. aldar. Þótt hér sé dregið í efa að réttlætanlegt sé að ganga einhliða út frá því að kirkjusókn hafi „stórminnkað" miðað við það sem áður var er vissulega ástæða til að ætla að um tíma a.m.k. hafi festa guðsþjónustulífsins ekki aðeins raskast heldur hafi einnig dregið úr sókninni. A.m.k. í þeirri merkingu að hún hafi hætt að vera eins „almenn" og áður var en fólk fremur tekið skipast meira í tvo flokka: þá sem sækja kirkju meira eða minna reglulega og hina sem gera það mjög sjaldan eða aldrei. 25 Til samanburðar við þau 10% sem hér að framan voru talin taka reglulega þátt í guðsþjón- ustuhaldi má benda á að 80% svarenda í könnun Péturs Pétussonar og Bjöms Björnsson- ar töldu sig vera trúaða og í túlkunum á niðurstöðum beggja kannananna sem hér er vísað til er látið að því liggja að trúaráhugi sé hér mun meiri en í nálægum löndum. Sjá m.a. Erlendur Haraldsson 1978: 31-32, 33-35. Björn Björnsson og Pétur Pétursson 1990: 26- 27, 34, 39-40. 26 Með upplausn trúarhátta er hér átt við þá félagslegu breytingu sem á sér stað þegar siðir og venjur sem áður voru sameiginlegir fyrir heilt samfélag taka fremur að verða sérkenni 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.