Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 71

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 71
Trúarhefð á Norðurlöndum í Ijósi kirkjusögunnar og sjómanna má þvert á móti ráða að mun líklegra sé að skýringarinnar sé að leita á sviði trúarháttanna og hér sé komið fram enn eitt dæmið um áhrif gam- allar trúarhefðar íslendinga á nútíma aðstæður. Líklegasta skýringin á þeim mun á sveit og þéttbýli sem hér var bent á er sú að til sveita var bænalíf eink- um tengt húslestri og annarri hefðbundinni heimilisguðrækni. Eins var bæna- líf sjómanna mjög tengt sameiginlegri sjóferðabæn í upphafi róðrar.45 Þegar hinir klassísku trúarhættir leystust upp bæði til sjávar og sveita tapaði bæna- lífið því hinni hefðbundnu umgjörð sinni og varð mjög undan að láta. Sú efl- ing kirkjuguðrækni og ýmis konar kristilegs starfs á jöðrum eða utan þjóð- kirkjunnar sem varð á 20. öld var hins vegar mjög bundin við þéttbýli og þá einkum höfuðborgarsvæðið. Líklegt er því að út úr tölum um bænalíf m.t.t. búsetu og stétta beri að lesa tvenns konar þróun, upplausn hefðbundinna trú- arhátta til sjávar og sveita og eflingu einstaklingsbundins bænalífs í þéttbýli á síðari árum. Enn eitt dæmi um tengsl gamalla trúarhátta og nútíma aðstæðna kemur fram í þeim sið að heita á kirkjur t.d. er vanda ber að höndum. í könnuninni kom fram að tæp 29 af hundraði könnuðust við að hafa brugðið á þetta ráð þótt fáir (4%) beittu því reglulega. Telja höfundar þetta eitt af sérkennum ís- lensk trúarlífs. Á þá sérstöðu verður þó ekki fallist hér þótt áheitatrúin standi e.t.v. nú á dögum eitthvað sterkar hér en í grannlöndunum. Hér skortir þó mjög rannsóknir. Augljóst er að siður þessi ber dæmigerð einkenni trúarhátta í upp- lausn þar sem mun fleiri af elstu svarendunum ræktu siðinn en raun var á meðal hinna yngstu (63% á móti 9%). í því sambandi skiptir og máli að bænd- ur eru sá hópur sem helst rækti áheitasiðinn en hefðbundnir trúarhættir halda jafnan lengst velli þar sem samfélagsþróun er hægust.46 Hér er um sið að ræða sem auðveldlega má tengja alþjóðlegum trúarhátt- um miðalda.47 Athyglisvert er þó að hvergi er vikið að slíkum tegnslum í túlk- unum Bjöms Björnssonar og Péturs Péturssonar á siðnum og veldur það því að útleggingar þeirra virðast langsóttar. Tengja þeir siðinn einkum við heims- 45 Hjalti Hugason 1988: 310-314. 46 Molland 1976a: 252-253. Molland 1976b: 257. Edsman 1976: 253-256. Jakob Benedikts- son 1976: 257. Christie 1976: 258. Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson 1990: 115-120. Þess skal getið að ýmsar áheitakirkjur eru þekktar á Norðurlöndum ekki síst við sjávar- síðuna. Kilström. 1980: 31. Þá hefur Strandarkirkju borist áheitafé erlendis frá og eink- um frá Norðurlöndum. Jón Hnefill Aðalsteinsson 1993: 37. 47 Ámi Óla 1964: 123-142. Hjalti Hugason 1988: 132, 328-329. Árni Bjömsson 1993: 191- 197. Hér er einkum átt við fyrirbærafræðileg tengsl við áheitatrú miðalda almennt. Saga afmarkaðrar áheitatrúar verður í sumum tilvikum þó ekki rakin svo langt aftur. Svo er t.d. um þá trú sem tengd er við Strandarkirkju og er þekktust hér á landi í seinni tíð Jón Hnefill Aðalsteinsson 1993: 35-40. Magnús Guðjónsson (án árs): 56-59. 69 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.