Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 71

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 71
Trúarhefð á Norðurlöndum í Ijósi kirkjusögunnar og sjómanna má þvert á móti ráða að mun líklegra sé að skýringarinnar sé að leita á sviði trúarháttanna og hér sé komið fram enn eitt dæmið um áhrif gam- allar trúarhefðar íslendinga á nútíma aðstæður. Líklegasta skýringin á þeim mun á sveit og þéttbýli sem hér var bent á er sú að til sveita var bænalíf eink- um tengt húslestri og annarri hefðbundinni heimilisguðrækni. Eins var bæna- líf sjómanna mjög tengt sameiginlegri sjóferðabæn í upphafi róðrar.45 Þegar hinir klassísku trúarhættir leystust upp bæði til sjávar og sveita tapaði bæna- lífið því hinni hefðbundnu umgjörð sinni og varð mjög undan að láta. Sú efl- ing kirkjuguðrækni og ýmis konar kristilegs starfs á jöðrum eða utan þjóð- kirkjunnar sem varð á 20. öld var hins vegar mjög bundin við þéttbýli og þá einkum höfuðborgarsvæðið. Líklegt er því að út úr tölum um bænalíf m.t.t. búsetu og stétta beri að lesa tvenns konar þróun, upplausn hefðbundinna trú- arhátta til sjávar og sveita og eflingu einstaklingsbundins bænalífs í þéttbýli á síðari árum. Enn eitt dæmi um tengsl gamalla trúarhátta og nútíma aðstæðna kemur fram í þeim sið að heita á kirkjur t.d. er vanda ber að höndum. í könnuninni kom fram að tæp 29 af hundraði könnuðust við að hafa brugðið á þetta ráð þótt fáir (4%) beittu því reglulega. Telja höfundar þetta eitt af sérkennum ís- lensk trúarlífs. Á þá sérstöðu verður þó ekki fallist hér þótt áheitatrúin standi e.t.v. nú á dögum eitthvað sterkar hér en í grannlöndunum. Hér skortir þó mjög rannsóknir. Augljóst er að siður þessi ber dæmigerð einkenni trúarhátta í upp- lausn þar sem mun fleiri af elstu svarendunum ræktu siðinn en raun var á meðal hinna yngstu (63% á móti 9%). í því sambandi skiptir og máli að bænd- ur eru sá hópur sem helst rækti áheitasiðinn en hefðbundnir trúarhættir halda jafnan lengst velli þar sem samfélagsþróun er hægust.46 Hér er um sið að ræða sem auðveldlega má tengja alþjóðlegum trúarhátt- um miðalda.47 Athyglisvert er þó að hvergi er vikið að slíkum tegnslum í túlk- unum Bjöms Björnssonar og Péturs Péturssonar á siðnum og veldur það því að útleggingar þeirra virðast langsóttar. Tengja þeir siðinn einkum við heims- 45 Hjalti Hugason 1988: 310-314. 46 Molland 1976a: 252-253. Molland 1976b: 257. Edsman 1976: 253-256. Jakob Benedikts- son 1976: 257. Christie 1976: 258. Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson 1990: 115-120. Þess skal getið að ýmsar áheitakirkjur eru þekktar á Norðurlöndum ekki síst við sjávar- síðuna. Kilström. 1980: 31. Þá hefur Strandarkirkju borist áheitafé erlendis frá og eink- um frá Norðurlöndum. Jón Hnefill Aðalsteinsson 1993: 37. 47 Ámi Óla 1964: 123-142. Hjalti Hugason 1988: 132, 328-329. Árni Bjömsson 1993: 191- 197. Hér er einkum átt við fyrirbærafræðileg tengsl við áheitatrú miðalda almennt. Saga afmarkaðrar áheitatrúar verður í sumum tilvikum þó ekki rakin svo langt aftur. Svo er t.d. um þá trú sem tengd er við Strandarkirkju og er þekktust hér á landi í seinni tíð Jón Hnefill Aðalsteinsson 1993: 35-40. Magnús Guðjónsson (án árs): 56-59. 69 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.