Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 73

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 73
Trúarhefð á Norðurlöndum í Ijósi kirkjusögunnar í upphafi Sturlungu segir frá tvísýnum aðstæðum sem upp komu á alþingi árið 1120 en þá stóðu deilur höfðingjanna Þorgils Oddasonar á Staðarhóli í Saurbæ og Hafliða Mássonar á Breiðabólstað í Vestur-Hópi sem hæst. Á Pét- ursmessumorgun sóttu helstu höfðingjar landsins helgar tíðir með sveitum sín- um. Þeir gengu þó ekki í kirkjuna - enda rúmuðust þeir e.t.v. ekki þar inni - heldur stóðu úti fyrir kirkjudyrum með alvæpni. Vera má líka að spenna á þinginu hafi verið svo mögnuð að þeir hafi ekki árætt að leggja niður vopn og ganga í guðshúsið. Meðan á embætti stóð mælti Þorgils til Böðvars Ás- bjarnarsonar: „Taka mun nú öx mín til Hafliða Mássonar ... og mun þá um meira að mæla en um átta kúgildi.“50 Böðvar brást illa við og benti á að þeir stæðu á helgri jörð á helgum tíma: Það væri hátíðisdagur höfuðdýrlings, messa stæði yfir, þeir væru við kirkju á helguðum þingstað. Þorgils lét sér segjast en undraðist eftir á mjög röksemdafærslu mágs síns og sagði: „Það mæla menn að þú sért trúlaus mágur og meðallagi góðgjarn en eigi lýsir þú nú það.“51 Kemur þá að merg málsins í svari Böðvars en hann mælti: Það er og satt er þú segir og ekki gekk mér trúa til þess er eg latti þig tilræðis við Hafliða. Heldur hugði eg að fleira en að hjali okkru og sá eg að flokkarnir stóðu á tvær hendur okkur en vér vorum í kvínni og sá eg það ef þetta færi fram, að þegar mundi slá í bardaga og mundi hver vor félaga drepinn vera á fætur öðrum. En því sagði eg þér það eigi til að eg kunni skap þitt að því, að þú mund- ir engan gaum gefa ef eg fyndi það til. En ef eigi væri það þá hirti eg aldregi þótt þú dræpir hann í kirkjufriði eða í þinghelginni.52 Hér sjáum við inn í hugarheim íslenskra höfðingja á öndverðri 12. öld og sú hugsun sem blasir við mótast af fullkominni veraldar-, afstæðis- og einstak- lingshyggju auk þess sem hún virðist mjög tækifærissinnuð. Hér er með öðrum orðum um fullkomna hliðstæðu að ræða við þá trúarafstöðu sem tal- in er einkenna Norðurlandabúa nú á dögum. Eins og kunnugt er eru einstakar sögur Sturlungusafnsins almennt taldar til samtíðarsagna og því álitnar búa yfir traustu heimildargildi. Þessu máli gegnir þó síst um Þorgils sögu og Hafliða sem hér var vísað til. Hún skýrir frá atburðum er gerðust um það bil 120 árum áður en hún var skráð þá má m.a. benda á að hún einkennist mjög af sviðsetningu atburða og beinni ræðu og sver sig að því leyti fremur í ætt við Islendinga sögur en flestar þær sög- ur í Sturlungu sem á eftir koma. Því hefur mjög gætt skiptra skoðana um heim- ildargildi hennar.53 Þá má ugglaust telja að hinn óþekkti höfundur sögunnar 50 Sturlunga saga 1988: 28 (Þorgils saga og Hafliða 22. Kap.). 51 Sturlunga saga 1988: 28 (Þorgils saga og Hafliða 22. Kap.). 52 Sturlunga saga 1988: 28-29 (Þorgils saga og Hafliða 22. Kap.). 53 íslensk bókmenntasaga 1992: 322 (Guðrún Nordal). Sverrir Jakobsson 1998: 8, 10. 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.