Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 73

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 73
Trúarhefð á Norðurlöndum í Ijósi kirkjusögunnar í upphafi Sturlungu segir frá tvísýnum aðstæðum sem upp komu á alþingi árið 1120 en þá stóðu deilur höfðingjanna Þorgils Oddasonar á Staðarhóli í Saurbæ og Hafliða Mássonar á Breiðabólstað í Vestur-Hópi sem hæst. Á Pét- ursmessumorgun sóttu helstu höfðingjar landsins helgar tíðir með sveitum sín- um. Þeir gengu þó ekki í kirkjuna - enda rúmuðust þeir e.t.v. ekki þar inni - heldur stóðu úti fyrir kirkjudyrum með alvæpni. Vera má líka að spenna á þinginu hafi verið svo mögnuð að þeir hafi ekki árætt að leggja niður vopn og ganga í guðshúsið. Meðan á embætti stóð mælti Þorgils til Böðvars Ás- bjarnarsonar: „Taka mun nú öx mín til Hafliða Mássonar ... og mun þá um meira að mæla en um átta kúgildi.“50 Böðvar brást illa við og benti á að þeir stæðu á helgri jörð á helgum tíma: Það væri hátíðisdagur höfuðdýrlings, messa stæði yfir, þeir væru við kirkju á helguðum þingstað. Þorgils lét sér segjast en undraðist eftir á mjög röksemdafærslu mágs síns og sagði: „Það mæla menn að þú sért trúlaus mágur og meðallagi góðgjarn en eigi lýsir þú nú það.“51 Kemur þá að merg málsins í svari Böðvars en hann mælti: Það er og satt er þú segir og ekki gekk mér trúa til þess er eg latti þig tilræðis við Hafliða. Heldur hugði eg að fleira en að hjali okkru og sá eg að flokkarnir stóðu á tvær hendur okkur en vér vorum í kvínni og sá eg það ef þetta færi fram, að þegar mundi slá í bardaga og mundi hver vor félaga drepinn vera á fætur öðrum. En því sagði eg þér það eigi til að eg kunni skap þitt að því, að þú mund- ir engan gaum gefa ef eg fyndi það til. En ef eigi væri það þá hirti eg aldregi þótt þú dræpir hann í kirkjufriði eða í þinghelginni.52 Hér sjáum við inn í hugarheim íslenskra höfðingja á öndverðri 12. öld og sú hugsun sem blasir við mótast af fullkominni veraldar-, afstæðis- og einstak- lingshyggju auk þess sem hún virðist mjög tækifærissinnuð. Hér er með öðrum orðum um fullkomna hliðstæðu að ræða við þá trúarafstöðu sem tal- in er einkenna Norðurlandabúa nú á dögum. Eins og kunnugt er eru einstakar sögur Sturlungusafnsins almennt taldar til samtíðarsagna og því álitnar búa yfir traustu heimildargildi. Þessu máli gegnir þó síst um Þorgils sögu og Hafliða sem hér var vísað til. Hún skýrir frá atburðum er gerðust um það bil 120 árum áður en hún var skráð þá má m.a. benda á að hún einkennist mjög af sviðsetningu atburða og beinni ræðu og sver sig að því leyti fremur í ætt við Islendinga sögur en flestar þær sög- ur í Sturlungu sem á eftir koma. Því hefur mjög gætt skiptra skoðana um heim- ildargildi hennar.53 Þá má ugglaust telja að hinn óþekkti höfundur sögunnar 50 Sturlunga saga 1988: 28 (Þorgils saga og Hafliða 22. Kap.). 51 Sturlunga saga 1988: 28 (Þorgils saga og Hafliða 22. Kap.). 52 Sturlunga saga 1988: 28-29 (Þorgils saga og Hafliða 22. Kap.). 53 íslensk bókmenntasaga 1992: 322 (Guðrún Nordal). Sverrir Jakobsson 1998: 8, 10. 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.