Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 74

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 74
Hjalti Hugason hafi samið þá orðræðu sem hér var rakin eða að minnsta kosti ritstýrt henni mjög. Ég tel söguna því fráleitt ótvíræða heimild um orðaskipti á alþingi sum- arið 1120. Hér er þó að fleiru að hyggja. Almenn samstaða ríkir um að Þorgils sögu og Hafliða sé ætlað að gegna hlutverki siðbætandi dæmisögu og að ritið hafi verið tekið saman til að vinna gegn hatrömmum átökum Sturlungaaldar.54 Ætti sagan að þjóna þeim tilgangi gat höfundur tæplega byggt boðskap hennar á rökleiðslu sem stakk í stúf við það sem menn þekktu á ritunartíma hennar. Við verðum því að ætla að burt- séð frá hugsanlegum orðum og æði Böðvars Asbjarnarsonar á þingi 1120 hafi þau orð sem honum voru lögð í munn ekki virkað fráleit, framandi eða ótrú- verðug þegar sagan var skráð um 1240. Þá er það almennt viðtekið mat að í samfélögum sem ekki einkennast af örri þjóðfélagsþróun breytist hugarfars- legar aðstæður hægt og að almenn viðhorf séu stöðug þótt ekki séu þau óbreyt- anleg. Hafi höfundur Þorgils sögu og Hafliða talið þau orð sem hann lagði Böðvari í munn eiga þegnrétt í samtíðsinni hafa þau að öllum líkindum ekki heldur verið ótrúverðug 120 árum áður. Niðurstaða mín er því sú að þó svo að við verðum að líta á tilvitnuð orð sem skáldskap í nútímamerkingu hafi þau þrátt fyrir allt nokkurt heimildargildi um hugarfars- og trúarsögulegar aðstæður meðal höfðingja hér á landi á tímabilinu 1120-1240. Ég er enda þeirrar skoðunar að skáldverk geti verið allt eins eðlilegur og trúverðugur miðill til að koma niðurstöðum hugarfarssögulegrar greiningar á framfæri og texti sem við teljum fræðilegan nú á dögum. Er þar með komið að síðara dæmi mínu sem kann að vera sýnu umdeild- ara en hið fyrra þótt ég telji það sjálfur eigi að síður fullgilt. Það sæki ég þó til rits sem alfarið hlýtur að flokkast sem skáldrit en þar er um Brekkukots- annál Halldórs Laxness að ræða. í upphafi bókarinnar er gerð nokkur grein fyrir trúarháttum og trúarafstöðu Björns í Brekkukoti og segir þar: Afi minn Björn í Brekkukoti var einginn bókamaður, ég vissi aldrei til hann læsi bók utan húslestrarbók eftir Jón Vídalín biskup ... Þennan vídalínslestur las hann á hverjum sunnudegi uppúr hádeginu. Hann las oftast rétt en stundum skakt, aldrei beinlínis vel, en lagði áherslu einkum á tvent: að draga rétt seiminn í lestrinum; og í annan stað, hlaupa ekki yfir þær tölur þar sem gerð var grein fyrir bók, kapítula og versi sem í var vitnað úr heilagri ritníngu, stundum oft í hverri setníngu ... En honum skeikaði sumsé aldrei í þessu sérstaka lestrarlagi sem fólk hér fyrmeir hafði við guðsorð, þessum tilbreytíngarlausa og hátíðlega tóni með hárri raddlegu og hrapi sem endaði í kvarttóni í lok setníngar,... 55 54 íslensk bókmenntasaga 1992: 321-322 (Guðrún Nordal). Sverrir Jakobsson 1998: 7-8. 55 Halldór Laxness 1990: 24-25. 72
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.