Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 74

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 74
Hjalti Hugason hafi samið þá orðræðu sem hér var rakin eða að minnsta kosti ritstýrt henni mjög. Ég tel söguna því fráleitt ótvíræða heimild um orðaskipti á alþingi sum- arið 1120. Hér er þó að fleiru að hyggja. Almenn samstaða ríkir um að Þorgils sögu og Hafliða sé ætlað að gegna hlutverki siðbætandi dæmisögu og að ritið hafi verið tekið saman til að vinna gegn hatrömmum átökum Sturlungaaldar.54 Ætti sagan að þjóna þeim tilgangi gat höfundur tæplega byggt boðskap hennar á rökleiðslu sem stakk í stúf við það sem menn þekktu á ritunartíma hennar. Við verðum því að ætla að burt- séð frá hugsanlegum orðum og æði Böðvars Asbjarnarsonar á þingi 1120 hafi þau orð sem honum voru lögð í munn ekki virkað fráleit, framandi eða ótrú- verðug þegar sagan var skráð um 1240. Þá er það almennt viðtekið mat að í samfélögum sem ekki einkennast af örri þjóðfélagsþróun breytist hugarfars- legar aðstæður hægt og að almenn viðhorf séu stöðug þótt ekki séu þau óbreyt- anleg. Hafi höfundur Þorgils sögu og Hafliða talið þau orð sem hann lagði Böðvari í munn eiga þegnrétt í samtíðsinni hafa þau að öllum líkindum ekki heldur verið ótrúverðug 120 árum áður. Niðurstaða mín er því sú að þó svo að við verðum að líta á tilvitnuð orð sem skáldskap í nútímamerkingu hafi þau þrátt fyrir allt nokkurt heimildargildi um hugarfars- og trúarsögulegar aðstæður meðal höfðingja hér á landi á tímabilinu 1120-1240. Ég er enda þeirrar skoðunar að skáldverk geti verið allt eins eðlilegur og trúverðugur miðill til að koma niðurstöðum hugarfarssögulegrar greiningar á framfæri og texti sem við teljum fræðilegan nú á dögum. Er þar með komið að síðara dæmi mínu sem kann að vera sýnu umdeild- ara en hið fyrra þótt ég telji það sjálfur eigi að síður fullgilt. Það sæki ég þó til rits sem alfarið hlýtur að flokkast sem skáldrit en þar er um Brekkukots- annál Halldórs Laxness að ræða. í upphafi bókarinnar er gerð nokkur grein fyrir trúarháttum og trúarafstöðu Björns í Brekkukoti og segir þar: Afi minn Björn í Brekkukoti var einginn bókamaður, ég vissi aldrei til hann læsi bók utan húslestrarbók eftir Jón Vídalín biskup ... Þennan vídalínslestur las hann á hverjum sunnudegi uppúr hádeginu. Hann las oftast rétt en stundum skakt, aldrei beinlínis vel, en lagði áherslu einkum á tvent: að draga rétt seiminn í lestrinum; og í annan stað, hlaupa ekki yfir þær tölur þar sem gerð var grein fyrir bók, kapítula og versi sem í var vitnað úr heilagri ritníngu, stundum oft í hverri setníngu ... En honum skeikaði sumsé aldrei í þessu sérstaka lestrarlagi sem fólk hér fyrmeir hafði við guðsorð, þessum tilbreytíngarlausa og hátíðlega tóni með hárri raddlegu og hrapi sem endaði í kvarttóni í lok setníngar,... 55 54 íslensk bókmenntasaga 1992: 321-322 (Guðrún Nordal). Sverrir Jakobsson 1998: 7-8. 55 Halldór Laxness 1990: 24-25. 72
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.