Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 74

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Blaðsíða 74
Hjalti Hugason hafi samið þá orðræðu sem hér var rakin eða að minnsta kosti ritstýrt henni mjög. Ég tel söguna því fráleitt ótvíræða heimild um orðaskipti á alþingi sum- arið 1120. Hér er þó að fleiru að hyggja. Almenn samstaða ríkir um að Þorgils sögu og Hafliða sé ætlað að gegna hlutverki siðbætandi dæmisögu og að ritið hafi verið tekið saman til að vinna gegn hatrömmum átökum Sturlungaaldar.54 Ætti sagan að þjóna þeim tilgangi gat höfundur tæplega byggt boðskap hennar á rökleiðslu sem stakk í stúf við það sem menn þekktu á ritunartíma hennar. Við verðum því að ætla að burt- séð frá hugsanlegum orðum og æði Böðvars Asbjarnarsonar á þingi 1120 hafi þau orð sem honum voru lögð í munn ekki virkað fráleit, framandi eða ótrú- verðug þegar sagan var skráð um 1240. Þá er það almennt viðtekið mat að í samfélögum sem ekki einkennast af örri þjóðfélagsþróun breytist hugarfars- legar aðstæður hægt og að almenn viðhorf séu stöðug þótt ekki séu þau óbreyt- anleg. Hafi höfundur Þorgils sögu og Hafliða talið þau orð sem hann lagði Böðvari í munn eiga þegnrétt í samtíðsinni hafa þau að öllum líkindum ekki heldur verið ótrúverðug 120 árum áður. Niðurstaða mín er því sú að þó svo að við verðum að líta á tilvitnuð orð sem skáldskap í nútímamerkingu hafi þau þrátt fyrir allt nokkurt heimildargildi um hugarfars- og trúarsögulegar aðstæður meðal höfðingja hér á landi á tímabilinu 1120-1240. Ég er enda þeirrar skoðunar að skáldverk geti verið allt eins eðlilegur og trúverðugur miðill til að koma niðurstöðum hugarfarssögulegrar greiningar á framfæri og texti sem við teljum fræðilegan nú á dögum. Er þar með komið að síðara dæmi mínu sem kann að vera sýnu umdeild- ara en hið fyrra þótt ég telji það sjálfur eigi að síður fullgilt. Það sæki ég þó til rits sem alfarið hlýtur að flokkast sem skáldrit en þar er um Brekkukots- annál Halldórs Laxness að ræða. í upphafi bókarinnar er gerð nokkur grein fyrir trúarháttum og trúarafstöðu Björns í Brekkukoti og segir þar: Afi minn Björn í Brekkukoti var einginn bókamaður, ég vissi aldrei til hann læsi bók utan húslestrarbók eftir Jón Vídalín biskup ... Þennan vídalínslestur las hann á hverjum sunnudegi uppúr hádeginu. Hann las oftast rétt en stundum skakt, aldrei beinlínis vel, en lagði áherslu einkum á tvent: að draga rétt seiminn í lestrinum; og í annan stað, hlaupa ekki yfir þær tölur þar sem gerð var grein fyrir bók, kapítula og versi sem í var vitnað úr heilagri ritníngu, stundum oft í hverri setníngu ... En honum skeikaði sumsé aldrei í þessu sérstaka lestrarlagi sem fólk hér fyrmeir hafði við guðsorð, þessum tilbreytíngarlausa og hátíðlega tóni með hárri raddlegu og hrapi sem endaði í kvarttóni í lok setníngar,... 55 54 íslensk bókmenntasaga 1992: 321-322 (Guðrún Nordal). Sverrir Jakobsson 1998: 7-8. 55 Halldór Laxness 1990: 24-25. 72
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.