Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 88

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 88
Jón Ma. Ásgeirsson um, þ.e. uppskriftum, á textum þessara rita. Þannig má sjá í textasögu guð- spjallanna hvernig skrifarar samlaga leshátt í einu guðspjalli við leshátt í öðru guðspjalli sem hann/hún er að vinna við þá og þá stundina. Þessu kann að hafa ráðið á stundum tiltekin ætlun en oftast trúlega næsta ómeðvituð tilraun til að fella guðspjallatextana alla í sama horf.27 Tatían skipar sjálfum sér á bekk með sagnfestumönnum í riti sínu Oratio ad Graecos þar sem hann snuprar Grikki fyrir allegóríska túlkun á goðsög- um sínum og veruleik guðanna.28 í orðum hans felst um leið gagnrýni á fjölda sagnanna og guðanna sem hann sér í mótsögn við ætlaðan einleik hinnar kristnu goðsagnar og hins eina Guðs. Baarda heldur því fram að Tatían hafi litið á guðspjöllin sem sögulegar heimildir (minningar) postulanna og takmark hans hafi verið að rita samfellda sögu um líf Jesú á grundvelli hugmyndar- innar um einingu í sögulegum og heimspekilegum skilningi. Þannig skildi þá sannleikanum komið til skila, að áliti Baarda, en sú staðhæfing Baarda bygg- ir augljóslega á orðum Lúkasar í formálanum að guðspjallinu (Lk 1.1-4), sann- leika sem hlyti um leið að hafa verið beittasta vopnið í trúvörn Tatíans gegn heiðingjunum!29 Til að ná því marki leitast Tatían í hvívetna við að forðast endurtekningar innan einstakra guðspjalla (doublets), afmá mótsagnir (contra- dictions) og samræma hliðstæður {parallels) á milli guðspjallanna.30 Díatessaron á Islandi? Eins og áður getur finnst vitnisburður og þá um leið hlutar þessa mikla verks, Díatessaron Tatíans, í ýmsum handritum og verkum frá þriðju öld og fram á nítjándu öld. Sá vitnisburður sýnir svo ótvírætt sé að hefð Tatíans hélst við líði nánast við hlið texta Nýja testamentisins ekki með ólíkum hætti og hin fjölbreytta flóra apokrýfra bókmennta31 allt frá fyrstu öld og í gegnum allar miðaldir (sbr. Tómasarsaga á íslandi32 og aðrar heilagra manna sögur33) allt fram til nútímans. 27 T.d. Frederik Wisse, „The Nature and Purpose of Redactional Changes in Early Christi- an Texts: The Canonical Gospels," í Gospel Traditions in the Second Century, 39-53. 28 Sj. Baarda, „Aiaówvía - Eu(i(þuv[a,“ 37. 29 Ibid., 36-47. 30 Sbr. Peterson, „Tatian’s Diatessaron," 403; Baarda, ibid., 37-39. 31 Heildarútgáfa á apókrýfum bókum Nýja testamentisins er ekki til en ítarlegasta útgáfan er, New Testament Apocrypha, 2 Vols. (Revised ed.; Wilhelm Schneemelcher ed.; transl. R. Mcl. Wilson; Cambridge & Louisville, KY; Clarke & John Knox, 1992 [1989]); sjá ennfremur, The Nag Hammadi Library in English, Translated and Introduced by Mem- bers of the Coptic Gnostic Library Project of the Institute for Antiquity and Christianity, Claremont, California (3rd Revised ed.; James M. Robinson ed.; San Francisco, CA: Harper & Row, 1988). 32 Sjá Þórður Ingi Guðjónsson, „Tómas postuli," Merki krossins 2 (2000): 34-35. 86
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.