Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 100

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 100
Kristján Búason sjálfum, bæði hjálpræðissögulegt sjónarhorn og að efnið er tengt Jesú á jarð- vistardögum hans. Bæði sjónarhorn koma til tals í frásögunni. Utgangspunkt- ur heimildargagnrýninnar verður að vera ýtarleg greining textans sem hluta ákveðinna tjáskipta. Menn geta aðeins ályktað sig til aðstæðna þeirra út fá guðspjallinu sjálfu, þá er alltaf fyrir hendi sú áhætta, að ritskýrandinn lesi inn í textann framandi þætti úr umhverfi, sem takmarkaðar heimildir hafa varð- veizt um, eða úr sínu eigin umhverfi. Þar sem greining textans gefur tilefni til, geta upplýsingar um umhverfi hans varpað ljósi á hann. Við greiningu umfjöllunar fræðimanna um frásöguna í Mt. 15.21-28 má sjá þrjá meginflokka aðkomu þeirra að textanum.21 Fræðimenn hafa ýmist að- hyllst 1) ævisögulega túlkun,22 sem fáir fylgja, en henni og reyndar sumum öðrum skýringum fylgdi gjarnan persónugerð aðila (þýzk. Psychologisier- ung),23 2) dæmisögulega (þýzk. paradigmatische) túlkun með áherzlu á tem- að „trú,“24 „prófaða trú,“25 aðrir tala um túlkun hvatningar (þýzk. paránet- isch-existentielle) með áherzlu á biðjandi trú og auðmýkt26 og 3) hjálpræð- issögulega túlkun um hlutdeild heiðingjans í hjálpræði Guðs til Israels fyrir 21 Sjá Theissen 203-206, sem greinir þrenns konar aðkomu að hliðstæðunni í Mk. 22 Sjá t.d. Zahn 522-526, einkum 522, Weiss 1907, 342, telur Mt. vilja sýna, að Jesús hafi ekki verið fljótur til að vera ótrúr þjóð sinni. Hasler 460 n. telur Jesúm hafa mætt hindr- un í starfi sínu í Galíleu og leitað undan til staðar, þar sem hann hafi lært vilja Guðs af kanverskri konu. 23 Fræðimenn tala til dæmis um, að konan hafi hrært hjarta Jesú, en Jesús hafi staðist þá freistingu að bregðast köllun sinni, sbr. Zahn 523; hvað Jesús hafi hugsað, sbr. M’Neile 229-232; að auðmýkt og trú konunnar hafi hrært Jesúm djúpt, sbr. Van der Loos 413; höfn- un Jesú, staðfesta konunnar, konan hafi sannfært Jesúm, breytt afstöðu Jesú, sbr. Hagner 442. 24 Meyer 309 undirstrikar staðfast traust konunnar, Holtzmann 1901, 255, undirstrikar trú, segir Mt. leggja áherzlu á hið trúarlega, Schlatter 246 segir, að náðin og trúin brúi stóra bilið, Gaechter 503 n. telur prófaða trú gefa undirtekningu og fyrirmynd, Schniewind 183 telur sterka trú yfirvinna Jesúm, Harrisville 274-287 leggur áherzlu á trú heiðingjans, en ekki lækningu, svo einnig Neyrey 375, Grundmann 377 talar um „...bittemder Glaube”, Gundry 316 segir frásöguna dæmi úr lífi Jesú um boðun fagnaðarerindisins til heiðingja, Hagner 438-443 telur laun trúar fela í sér bænheyrslu um lækningu, sjá ennfremur Verseput 18, Fornberg 304, Woschitz 322. 25 Sjá tilvísun til eldri ritskýringar hjá Meyer 309. Légasse 27 n. sér í þögn Jesú fræðslu- tilgang ekki gagnvart konunni, heldur gagnvart lesandanum. Theissen 204, sem tekur mið af frásögu Mk., segir sýrlenzk-fönikísku konuna réttilega vera eitt hinna stóru tákna (þýzk. Symbole) prófaðrar trúar og vísar til Roloff 159-161. Sjá jafnframt M. Lúther, Predikun úr föstupostillunni 1552. Guðspjall 2. sd. í föstu, Reminiscere, 12. mars 1525. Matt. 15.21- 28 (Þýðing eftir Kristján Búason). Orðið 19.1, 1985. Bls. 52-54. (=WA 17.11. 200-204). Hugsunin um prófaða trú er innifalin í áherzlu Holmbergs á trúarundur. Sjá einnig Schweizer 215. 26 Held 182 og 274, Luz 431. 98
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.