Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 111

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 111
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . ræðið, sem Jesús, sonur Davíðs, miðlar, og er ætlað einstaklingum ísraels húss, en utan Israels standa aðrar þjóðir, þar með talin kanverska konan og ættmenn hennar, sem ekki hafa sama tilkall og Israel. Samlíkingin virðist harkaleg og móðgandi.64 í samhenginu er ljóst, að orðið börn er hér notað sem hefðbundið tákn um ísraelsmenn65 Brauðið verður hér tákn um hið eskatologíska hjálpræði Guðs til ísraels.66 Hver liður myndorðsins fær tákn- ræna merkingu um annað en myndin sýnir, þess vegna er notkun myndorðsins allegorísk.67 í svari konunnar er önnur mynd af heimilishaldi. Þar er andstæðan hús- bændur við borð og hundar, sem éta það, sem til fellur af borðum þeirra. Hér er málefnið samkvæmt samhenginu áfram hjálpræði, sem Guð hefur gefið ísr- ael og Jesús miðlar.68 Með því að nota mynd af borðhaldi húsbænda er und- irstrikað, að veitandi þess hjálpræðis er Guð og að hann er veitandi bæði gagn- vart ísrael og gagnvart heiðingjum, enda þótt þeir hinir síðarnefndu hafi aðra stöðu líkt og heimilishunda. Þetta vekur hugrenningatengsl við framtíðarsýn spámanna Gt., einkum Jesaja 2.2 n., um hlutdeild heiðingjanna í hjálpræði Guðs.69 Kanverska konan viðurkennir sérstöðu ísraels, en lítur svo á, að hún, samhengi, bænum og tilbeiðslu ekki án heiðurs. Um notkun mynda með hundum hjá rabb- inum sjá Strack-Billerbeck 722-726. Theissen 203, aths. 3, telur notkun rabbína sýna, að orð um hund sé tákn um heiðingja. En Luz 436 telur hunda ekki nauðsynlega hafa ver- ið viðtekna metafóru fyrir heiðingja, mismunur Gyðinga og heiðingja sé fyrir hinn gyð- ingkristna Mt. grundvallandi, þetta sé ekki spuming um tímasetningu heiðingjatrúboðs- ins. í Didache 9.5 er vitnað til orða Jesú í Mt. 7.6 um að gefa ekki hundum það, sem heilagt er, í sambandi við að aðeins skírðir til Jesú Krists eigi aðgang að kvöldmáltíð- inni. 64 Þetta er undirstrikað af mörgum ritskýrendum eins og Gnilka 31, Holmberg 173, Ringe 69 og er erfitt að skýra. Zahn 524 telur í þessu samhengi ekki vera um skammaryrði að ræða í þessu samhengi. Grundmann 377 dregur í efa, að um skammaryrði sé að ræða, þar sem menn hafi þekkt heimilishunda. Luz 436 bendir á, að samlíkingin fái aðeins merk- ingu, ef um heimilishunda og böm sé að ræða, hún sé ekki fyrirlitleg, af því að hundar séu svo sérstaklega vesöl dýr, heldur af því að konunni sé líkt við hund og ekki bam. 65 Sjá Oepke 636-653, einkum 637 n og 651. 66 Jeremias 1965 118, aths. 2, vill hér túlka brauð sem tákn eskatologískrar máltíðar, sjá einnig Jeremias 1967, 225 n. Hagner 442 sér hér einnig tilvísun til hinnar eskatologísku máltíðar. Öðruvísi Klauck 280, sem telur Mt. ekki hafa í huga neina táknræna merkingu brauðs, þar sem um sé að ræða vandamál gyðinga og heiðingja í söfnuðinum, hann skerpi andstæðurnar og veiti hér bersýnilega gyðingkristinni hefð viðurkenningu. Bonnard 233 telur ósennilegt, að hér sé vísað til kvöldmáltíðar, þar sem heiðingkristnir hafi verið úti- lokaðir. 67 Gnilka 31. 68 Ringe 68 og 155, aths. 8, bendir á, að hugsunargangurinn tengist fyrst og fremst heimil- ishaldi og aðeins í öðru lagi hjálpræðissögu, en það gerir hann með hliðsjón af Mk. 69 Sjá nánar Jesaja 2.2 n. og útfærslu í Sak. 8.20-23, þar sem heiðingjarnir leita hlutdeild- ar í hjálpræði Guðs til ísraels, sbr. Harrington 237, Prokorný 326, Hagner 442 vísar til 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.