Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 127

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 127
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . stuðzt við þá skilgreiningu á allegóríu, sem kemur nærri greiningu textans út frá þeirri bókmenntafræðilegri aðkomu, sem hér hefur verið notuð. Samkvæmt þeirri skilgreiningu er allegóría samin þannig, að hún gefi merkingu í tveim- ur samsíða stigum. Annað mætti kalla grunnstig, en hitt hliðstætt stig. Ein- stakir liðir allegóríu verða sjálfstæð tákn eða metafórur (myndhverfingar).135 Þegar hliðstæða stigið verður ríkjandi í framsetningunni glatar grunnstig frá- sögunnar fullri samsvörun við almenna reynslu manna af því stigi. Þar sem frásagan er framsett sem allegóría, tákna héruð Týrusar og Sídonar með íbúum sínum heiðnar þjóðir, kanverska konan kristnar konur og jafnvel karla af heiðnum uppruna, sem bera börn sín eða ættmenn sína fyrir brjósti og rennur til rifja undirokun þeirra undir andaverum hinna heiðnu trú- arbragða.136 Tengsl við aðstæður Mt. í Sýrlandi eru möguleg.137 Það, að Jesús markað timabil, sem sé miðlægt í sögulegri framvindu, heldur í heildarsýn: Jesús, drott- inn og messías spanni hið liðna, nútíð og framtíð þessarar frásögu („...mais comme un moment synthetique: Jésus, Seigneur et Messie, accomplit le passé, le présent er le fut- ur de cette histoir.“). 135 Sjá Abrams 4-5, sem skilgreinir allegóríu þannig: „An allegory is a narrative in which the agents and action and sometimes the setting as well, are contrived so as to make coher- ent sense on the ‘literal,’ or primary level of signification, and also to signify a second, correlated order of agents, concepts, and events." Abrams gerir ráð fyrir tveimur tegund- um launsagna, „historical allegory" og „allegory of ideas.“ Frásagan hér hjá Mt. fellur helzt undir fyrri tegundina, sem Abrams skilgreinir á eftir farandi hátt: „Historical and political allegory, in which the characters and actions that are signified literally in turn signify, or ‘allegorize’, historical personages and events.“ Klauck 354 skilgreinir allegóríu þannig:„Die Allegorie ist eine rhetorische und poet- ische Verfahrensweise, die zu den wenigen grundlegenden Modi zahlt, die bei der Text- production angewant werde können. Sie kostituiert selbst keine eigene Gattung, sondern geht mit den verschiedensten Gattungen, nicht zuletz mit parabolischen Kleinformen wie Gleichnis und Fabel, eine mehr oder minder enge Verbindung ein. Ihr Effekt besteht dar- in, dass sie den Texten eine symbolische Dimension verleiht. Ein wichtiges Aufbauelem- ent des Allegorischen sind Metaphem jeglicher Art, besonders koventionalisierte Metap- hem.“ Sjá einnig bls. 353, aths. 72, þar sem hann heldur því fram, að einkenni formflokk- unar kraftaverkafrásagna og líkinga haldist venjulega jafnvel í textum, sem í ríkum mæli sýni einkenni allegóríu. 136 Loisy 972 telur kanversku konuna tákna hellenistíska kristni, sem viðurkenni Jesúm sem Messías. Kilpatrick 119 skrifar almennt um Mt., að trúboð gagnvart heiðingjum hafi verið skil- yrðislaust viðurkennt og þar með heiðingkristni sem staðreynd.: „The evidence as a whole may be taken to suggest that the mission to the Gentiles was accepted without reservation and with it the fact of Gentile Christianity - On the other hand the distinction between Judaism and paganism had become the distinction between Christianity and paganism.“ Gnilka 32 bendir á, að heiðingjatrúboðið hafi þegar verið veruleiki fyrir Mt. Sjá einnig Woschitz 327 n. Focant 55 lítur svo á, að það sé hinn heiðni heimur, sem komi til Jesú í mynd kanversku konunnar, sem komi út frá hinu heiðna svæði. 137 Bonnard 231 telur söfnuð Mt. staðsettan á þessu svæði. Kilpatrick 132 n. telur staðsetn- 125
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.