Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 127

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 127
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . stuðzt við þá skilgreiningu á allegóríu, sem kemur nærri greiningu textans út frá þeirri bókmenntafræðilegri aðkomu, sem hér hefur verið notuð. Samkvæmt þeirri skilgreiningu er allegóría samin þannig, að hún gefi merkingu í tveim- ur samsíða stigum. Annað mætti kalla grunnstig, en hitt hliðstætt stig. Ein- stakir liðir allegóríu verða sjálfstæð tákn eða metafórur (myndhverfingar).135 Þegar hliðstæða stigið verður ríkjandi í framsetningunni glatar grunnstig frá- sögunnar fullri samsvörun við almenna reynslu manna af því stigi. Þar sem frásagan er framsett sem allegóría, tákna héruð Týrusar og Sídonar með íbúum sínum heiðnar þjóðir, kanverska konan kristnar konur og jafnvel karla af heiðnum uppruna, sem bera börn sín eða ættmenn sína fyrir brjósti og rennur til rifja undirokun þeirra undir andaverum hinna heiðnu trú- arbragða.136 Tengsl við aðstæður Mt. í Sýrlandi eru möguleg.137 Það, að Jesús markað timabil, sem sé miðlægt í sögulegri framvindu, heldur í heildarsýn: Jesús, drott- inn og messías spanni hið liðna, nútíð og framtíð þessarar frásögu („...mais comme un moment synthetique: Jésus, Seigneur et Messie, accomplit le passé, le présent er le fut- ur de cette histoir.“). 135 Sjá Abrams 4-5, sem skilgreinir allegóríu þannig: „An allegory is a narrative in which the agents and action and sometimes the setting as well, are contrived so as to make coher- ent sense on the ‘literal,’ or primary level of signification, and also to signify a second, correlated order of agents, concepts, and events." Abrams gerir ráð fyrir tveimur tegund- um launsagna, „historical allegory" og „allegory of ideas.“ Frásagan hér hjá Mt. fellur helzt undir fyrri tegundina, sem Abrams skilgreinir á eftir farandi hátt: „Historical and political allegory, in which the characters and actions that are signified literally in turn signify, or ‘allegorize’, historical personages and events.“ Klauck 354 skilgreinir allegóríu þannig:„Die Allegorie ist eine rhetorische und poet- ische Verfahrensweise, die zu den wenigen grundlegenden Modi zahlt, die bei der Text- production angewant werde können. Sie kostituiert selbst keine eigene Gattung, sondern geht mit den verschiedensten Gattungen, nicht zuletz mit parabolischen Kleinformen wie Gleichnis und Fabel, eine mehr oder minder enge Verbindung ein. Ihr Effekt besteht dar- in, dass sie den Texten eine symbolische Dimension verleiht. Ein wichtiges Aufbauelem- ent des Allegorischen sind Metaphem jeglicher Art, besonders koventionalisierte Metap- hem.“ Sjá einnig bls. 353, aths. 72, þar sem hann heldur því fram, að einkenni formflokk- unar kraftaverkafrásagna og líkinga haldist venjulega jafnvel í textum, sem í ríkum mæli sýni einkenni allegóríu. 136 Loisy 972 telur kanversku konuna tákna hellenistíska kristni, sem viðurkenni Jesúm sem Messías. Kilpatrick 119 skrifar almennt um Mt., að trúboð gagnvart heiðingjum hafi verið skil- yrðislaust viðurkennt og þar með heiðingkristni sem staðreynd.: „The evidence as a whole may be taken to suggest that the mission to the Gentiles was accepted without reservation and with it the fact of Gentile Christianity - On the other hand the distinction between Judaism and paganism had become the distinction between Christianity and paganism.“ Gnilka 32 bendir á, að heiðingjatrúboðið hafi þegar verið veruleiki fyrir Mt. Sjá einnig Woschitz 327 n. Focant 55 lítur svo á, að það sé hinn heiðni heimur, sem komi til Jesú í mynd kanversku konunnar, sem komi út frá hinu heiðna svæði. 137 Bonnard 231 telur söfnuð Mt. staðsettan á þessu svæði. Kilpatrick 132 n. telur staðsetn- 125
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.