Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 130

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 130
Kristján Búason Frásagan vitnar einnig um þá skoðun sögumanns, að Jesús hafi á jarðvist- ardögum sínum mætt kanverskri konu og orðið við bæn hennar.147 alheimshyggju kirkjunnar, þannig undirbúi höfundur Mt. trúboðsskipunina í Mt. 28.19. Légasse 39 n. telur Mt. svara spurningunni, hvernig standi á því, að heiðingjarnir hafi orðið hluttakendur í hjálpræðinu, með því að vísa til trúar þeirra, sem sé svo mikil, að hún veiti gjöf miskunnseminnar. Hann segir, að aðkoma Mt. sé hvorki trúboðslegs eðlis né kirkjulegs eðlis, hann telur boðun fagnaðarerindisins einfaldlega tilheyra kristninni, en frásagan endurspegli reynslu Mt. og frumkvöðla kristninnar, þegar heiðingjarnir streymdu að sýnagógu og kirkju. Sjá ennfremur Clark 1-8, einkum 2 og 8, sem telur heið- ingkristna aðkomu einkenna Mt. í söfnuði, þar sem meirihlutinn var að verða heiðing- kristinn. „But the assurance that the gentiles have displaced the Jews is the basic messa- ge and the gentile bias of Matthew.11 Þetta dregur Roloff 1993, 151 nn. í efa, 153 n. stað- hæfir hann, að ekki sé um algjört rof að ræða milli ísraels og kirkju, Mt. haldi ekki fram blönduðum söfnuði heiðingkristinna og gyðingkristinna, heldur einhverju nýju. Svipaða afstöðu tók Poul Nepper-Christensen, Das Mattháusevangelium ein judenchristliches Evangelium? [Acta Theologica Danica I]. Aarhus, Universitetsforlaget i Aarhus 1958, sbr Gerhardsson 104, sem rekur efni ritgerðarinnar og segir sjóndeildarhring guðspjallsins almennan, „Horisonten ar klart og programmatiskt „almannelig." Woschitz 330 n. og 323 telur Mt. ganga út frá heiðingkristinni kristsfræði og með Trilling 83 og Strecker 108, að söfnuðurinn sé heiðingkristinn, en með guðfræðilegri umfjöllun sé reynt að endurvekja hinn gyðingkristna grundvöll heiðingkristinnar guðfræði og sýna, að hann sé afgerandi fyrir hjálpræðið. Russell 267 vísar til Frankemölle 114, sem geri ráð fyrir að söfnuður Mt. sé blandaður, en Mt. vilji undirstrika, að Guð sé trúr sáttmála sínum og fyrirheitum hans, enda þótt ísrael hafi hafnað fagnðarerindinu. Það skal hér jafnframt áréttað, að Frankemölle 141 telur Mt. hafa heiðingkristna afstöðu, en hann sé undir áhrifum frá sögu- legri guðfræði 5. Mós. Fyrirheiti guðs til Israels eru uppfyllt í kirkju, sem samanstendur af öllum þjóðum, samtímis telur hann, að Mt. undirstriki trúfesti Guðs við Israel. 147 Af formi frásögunnar einu sem allegóríu verður ekki ályktað um sagnfræðilegan uppruna hennar. Það er utan sviðs þeirrar bókmenntafræðilegu aðkomu, sem hér er fylgt, að leita svars við spurningu um uppruna. En hér skal getið tveggja ólíkra úrlausna. Hliðstæðan í Mk., sem almennt er talin eldri, sýnir allegóriska drætti, sjá Klauck 273-280, sem eink- um tekur til umfjöllunar það, sem hann kallar „Das dialogisierte Bildwort..." í Mk. 7.27- 28. Hann telur þessi vers standa innan útgáfueiningar Mk. Hann er þeirrar skoðunar, bls. 277, að hvorki myndorðið né atvikið, sem myndar ramman og myndorðið sé óaðskiljan- lega tengt, verði rakin til Jesú, frásagan beri of skýr merki deilna um heiðingjatrúboðið, sem að talsverðu leyti hafi verið um þátttöku í samfélagsmáltíðinni. En ef horft er fram- hjá hinni útfærðu tveggjaheimildakenningu um innbyrðis samband samstofnaguðspjall- anna eins og gert er hér í þessari umfjöllun verður ekki með neinni vissu ályktað til eldra forms frásögunnar. Hina tortryggnu afstöðu má fyrst og fremst rekja til Bultmanns. Bult- mann 39 telur frásöguna ásamt 8.3-13 hafa myndazt í söfnuðinum, „...ideale Szene hand- elt, die man als Gemeindebildung betrachten muss; auch wird sich kaum Jemand fúr die Geschichtlichkeit der Femheilung einsetzen.“ Gnilka 32 telur mögulegt, að hér sé að baki minning um lækningu dóttur heiðinnar konu, sbr. hliðstæðuna í Mk., og vísar til F. Hahn, Das Verstandnis der Mission im NT. Neukirchen 1963. Bls. 24. Holmberg 174 n. telur frásöguna sögulega, því að erfitt sé að fella hana að mynd guðspjallanna af Jesú. Fleiri ritskýrendur telja frásöguna greina frá undantekningu í lífi Jesú, sbr. Loisy 977, Trilling 84, Gundry 313. Russell 279 telur enga ástæðu til að álíta annað en að sögulegur fund- ur Jesú og kanverskrar konu hafi átt sér stað. Downing 143 telur út frá „criticism of 128
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.