Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 130

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 130
Kristján Búason Frásagan vitnar einnig um þá skoðun sögumanns, að Jesús hafi á jarðvist- ardögum sínum mætt kanverskri konu og orðið við bæn hennar.147 alheimshyggju kirkjunnar, þannig undirbúi höfundur Mt. trúboðsskipunina í Mt. 28.19. Légasse 39 n. telur Mt. svara spurningunni, hvernig standi á því, að heiðingjarnir hafi orðið hluttakendur í hjálpræðinu, með því að vísa til trúar þeirra, sem sé svo mikil, að hún veiti gjöf miskunnseminnar. Hann segir, að aðkoma Mt. sé hvorki trúboðslegs eðlis né kirkjulegs eðlis, hann telur boðun fagnaðarerindisins einfaldlega tilheyra kristninni, en frásagan endurspegli reynslu Mt. og frumkvöðla kristninnar, þegar heiðingjarnir streymdu að sýnagógu og kirkju. Sjá ennfremur Clark 1-8, einkum 2 og 8, sem telur heið- ingkristna aðkomu einkenna Mt. í söfnuði, þar sem meirihlutinn var að verða heiðing- kristinn. „But the assurance that the gentiles have displaced the Jews is the basic messa- ge and the gentile bias of Matthew.11 Þetta dregur Roloff 1993, 151 nn. í efa, 153 n. stað- hæfir hann, að ekki sé um algjört rof að ræða milli ísraels og kirkju, Mt. haldi ekki fram blönduðum söfnuði heiðingkristinna og gyðingkristinna, heldur einhverju nýju. Svipaða afstöðu tók Poul Nepper-Christensen, Das Mattháusevangelium ein judenchristliches Evangelium? [Acta Theologica Danica I]. Aarhus, Universitetsforlaget i Aarhus 1958, sbr Gerhardsson 104, sem rekur efni ritgerðarinnar og segir sjóndeildarhring guðspjallsins almennan, „Horisonten ar klart og programmatiskt „almannelig." Woschitz 330 n. og 323 telur Mt. ganga út frá heiðingkristinni kristsfræði og með Trilling 83 og Strecker 108, að söfnuðurinn sé heiðingkristinn, en með guðfræðilegri umfjöllun sé reynt að endurvekja hinn gyðingkristna grundvöll heiðingkristinnar guðfræði og sýna, að hann sé afgerandi fyrir hjálpræðið. Russell 267 vísar til Frankemölle 114, sem geri ráð fyrir að söfnuður Mt. sé blandaður, en Mt. vilji undirstrika, að Guð sé trúr sáttmála sínum og fyrirheitum hans, enda þótt ísrael hafi hafnað fagnðarerindinu. Það skal hér jafnframt áréttað, að Frankemölle 141 telur Mt. hafa heiðingkristna afstöðu, en hann sé undir áhrifum frá sögu- legri guðfræði 5. Mós. Fyrirheiti guðs til Israels eru uppfyllt í kirkju, sem samanstendur af öllum þjóðum, samtímis telur hann, að Mt. undirstriki trúfesti Guðs við Israel. 147 Af formi frásögunnar einu sem allegóríu verður ekki ályktað um sagnfræðilegan uppruna hennar. Það er utan sviðs þeirrar bókmenntafræðilegu aðkomu, sem hér er fylgt, að leita svars við spurningu um uppruna. En hér skal getið tveggja ólíkra úrlausna. Hliðstæðan í Mk., sem almennt er talin eldri, sýnir allegóriska drætti, sjá Klauck 273-280, sem eink- um tekur til umfjöllunar það, sem hann kallar „Das dialogisierte Bildwort..." í Mk. 7.27- 28. Hann telur þessi vers standa innan útgáfueiningar Mk. Hann er þeirrar skoðunar, bls. 277, að hvorki myndorðið né atvikið, sem myndar ramman og myndorðið sé óaðskiljan- lega tengt, verði rakin til Jesú, frásagan beri of skýr merki deilna um heiðingjatrúboðið, sem að talsverðu leyti hafi verið um þátttöku í samfélagsmáltíðinni. En ef horft er fram- hjá hinni útfærðu tveggjaheimildakenningu um innbyrðis samband samstofnaguðspjall- anna eins og gert er hér í þessari umfjöllun verður ekki með neinni vissu ályktað til eldra forms frásögunnar. Hina tortryggnu afstöðu má fyrst og fremst rekja til Bultmanns. Bult- mann 39 telur frásöguna ásamt 8.3-13 hafa myndazt í söfnuðinum, „...ideale Szene hand- elt, die man als Gemeindebildung betrachten muss; auch wird sich kaum Jemand fúr die Geschichtlichkeit der Femheilung einsetzen.“ Gnilka 32 telur mögulegt, að hér sé að baki minning um lækningu dóttur heiðinnar konu, sbr. hliðstæðuna í Mk., og vísar til F. Hahn, Das Verstandnis der Mission im NT. Neukirchen 1963. Bls. 24. Holmberg 174 n. telur frásöguna sögulega, því að erfitt sé að fella hana að mynd guðspjallanna af Jesú. Fleiri ritskýrendur telja frásöguna greina frá undantekningu í lífi Jesú, sbr. Loisy 977, Trilling 84, Gundry 313. Russell 279 telur enga ástæðu til að álíta annað en að sögulegur fund- ur Jesú og kanverskrar konu hafi átt sér stað. Downing 143 telur út frá „criticism of 128
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.