Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 130

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 130
Kristján Búason Frásagan vitnar einnig um þá skoðun sögumanns, að Jesús hafi á jarðvist- ardögum sínum mætt kanverskri konu og orðið við bæn hennar.147 alheimshyggju kirkjunnar, þannig undirbúi höfundur Mt. trúboðsskipunina í Mt. 28.19. Légasse 39 n. telur Mt. svara spurningunni, hvernig standi á því, að heiðingjarnir hafi orðið hluttakendur í hjálpræðinu, með því að vísa til trúar þeirra, sem sé svo mikil, að hún veiti gjöf miskunnseminnar. Hann segir, að aðkoma Mt. sé hvorki trúboðslegs eðlis né kirkjulegs eðlis, hann telur boðun fagnaðarerindisins einfaldlega tilheyra kristninni, en frásagan endurspegli reynslu Mt. og frumkvöðla kristninnar, þegar heiðingjarnir streymdu að sýnagógu og kirkju. Sjá ennfremur Clark 1-8, einkum 2 og 8, sem telur heið- ingkristna aðkomu einkenna Mt. í söfnuði, þar sem meirihlutinn var að verða heiðing- kristinn. „But the assurance that the gentiles have displaced the Jews is the basic messa- ge and the gentile bias of Matthew.11 Þetta dregur Roloff 1993, 151 nn. í efa, 153 n. stað- hæfir hann, að ekki sé um algjört rof að ræða milli ísraels og kirkju, Mt. haldi ekki fram blönduðum söfnuði heiðingkristinna og gyðingkristinna, heldur einhverju nýju. Svipaða afstöðu tók Poul Nepper-Christensen, Das Mattháusevangelium ein judenchristliches Evangelium? [Acta Theologica Danica I]. Aarhus, Universitetsforlaget i Aarhus 1958, sbr Gerhardsson 104, sem rekur efni ritgerðarinnar og segir sjóndeildarhring guðspjallsins almennan, „Horisonten ar klart og programmatiskt „almannelig." Woschitz 330 n. og 323 telur Mt. ganga út frá heiðingkristinni kristsfræði og með Trilling 83 og Strecker 108, að söfnuðurinn sé heiðingkristinn, en með guðfræðilegri umfjöllun sé reynt að endurvekja hinn gyðingkristna grundvöll heiðingkristinnar guðfræði og sýna, að hann sé afgerandi fyrir hjálpræðið. Russell 267 vísar til Frankemölle 114, sem geri ráð fyrir að söfnuður Mt. sé blandaður, en Mt. vilji undirstrika, að Guð sé trúr sáttmála sínum og fyrirheitum hans, enda þótt ísrael hafi hafnað fagnðarerindinu. Það skal hér jafnframt áréttað, að Frankemölle 141 telur Mt. hafa heiðingkristna afstöðu, en hann sé undir áhrifum frá sögu- legri guðfræði 5. Mós. Fyrirheiti guðs til Israels eru uppfyllt í kirkju, sem samanstendur af öllum þjóðum, samtímis telur hann, að Mt. undirstriki trúfesti Guðs við Israel. 147 Af formi frásögunnar einu sem allegóríu verður ekki ályktað um sagnfræðilegan uppruna hennar. Það er utan sviðs þeirrar bókmenntafræðilegu aðkomu, sem hér er fylgt, að leita svars við spurningu um uppruna. En hér skal getið tveggja ólíkra úrlausna. Hliðstæðan í Mk., sem almennt er talin eldri, sýnir allegóriska drætti, sjá Klauck 273-280, sem eink- um tekur til umfjöllunar það, sem hann kallar „Das dialogisierte Bildwort..." í Mk. 7.27- 28. Hann telur þessi vers standa innan útgáfueiningar Mk. Hann er þeirrar skoðunar, bls. 277, að hvorki myndorðið né atvikið, sem myndar ramman og myndorðið sé óaðskiljan- lega tengt, verði rakin til Jesú, frásagan beri of skýr merki deilna um heiðingjatrúboðið, sem að talsverðu leyti hafi verið um þátttöku í samfélagsmáltíðinni. En ef horft er fram- hjá hinni útfærðu tveggjaheimildakenningu um innbyrðis samband samstofnaguðspjall- anna eins og gert er hér í þessari umfjöllun verður ekki með neinni vissu ályktað til eldra forms frásögunnar. Hina tortryggnu afstöðu má fyrst og fremst rekja til Bultmanns. Bult- mann 39 telur frásöguna ásamt 8.3-13 hafa myndazt í söfnuðinum, „...ideale Szene hand- elt, die man als Gemeindebildung betrachten muss; auch wird sich kaum Jemand fúr die Geschichtlichkeit der Femheilung einsetzen.“ Gnilka 32 telur mögulegt, að hér sé að baki minning um lækningu dóttur heiðinnar konu, sbr. hliðstæðuna í Mk., og vísar til F. Hahn, Das Verstandnis der Mission im NT. Neukirchen 1963. Bls. 24. Holmberg 174 n. telur frásöguna sögulega, því að erfitt sé að fella hana að mynd guðspjallanna af Jesú. Fleiri ritskýrendur telja frásöguna greina frá undantekningu í lífi Jesú, sbr. Loisy 977, Trilling 84, Gundry 313. Russell 279 telur enga ástæðu til að álíta annað en að sögulegur fund- ur Jesú og kanverskrar konu hafi átt sér stað. Downing 143 telur út frá „criticism of 128
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.