Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 150

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 150
Pétur Pétursson Tengsl félagsfræði við aðrar greinar hugvísinda eru hér grundvallaratriði. Það má t.d. segja að nútíma félagsleg mannfræði (social anthropology) sæki helstu vopn sín í búr frumkvöðla félagsfræði eins og Frakkans Emile Durk- heims sem lifði og starfaði á áratugunum fyrir og eftir 1900. Mörkin á milli einstakra greina félagsvísindanna eru heldur ekki fastmótuð - sem betur fer má segja. Durkheim var t.d. fyrst prófessor í uppeldisfræði og hann lagði grunninn að mannfræðinni eins og hún hefur verið stunduð í hinum anglósaxneska heimi og má þar helst nefna áhrif frá Mary Douglas. Kenn- ingar Durkheims eru á sinn hátt einnig undanfari struktúralismans franska eins og Claude Lévi-Strauss útfærði hann. Þær eru sá grundvöllur sem hugmynda- sögufræðingurinn Michels Foucault stendur á þó svo það sjáist ekki á yfir- borðinu, þ.e. tilvísunum Foucaults í ritum sínum. Foucault hefur haft mikil áhrif á bókmenntafræðinga og umræðu alla um póstmódernisma.* * 3 Kenningar Durkheims hafa verið þróaðar af félagsfræðingum sem leggja áherslu á „socio-linguistik“, sérstaklega Bretans Basils Bemsteins sem ein- beitti sér á sjötta og sjöunda áratug síðustu aldar að rannsóknum á málnotk- un og samskiptaformum. Áðurnefnd Mary Douglas, sem stundaði kerfisbund- inn samanburð á svokölluðum frumstæðum og nútíma þjóðfélögum, lagði grunninn að mikilvægu framlagi félagsvísinda til rannsókna á merkingu fornra texta. Saman hefur þeim tekist að mynda brú milli fornaldartexta og nútíma hugsunarháttar. Samvinna þeirra hefur getið af sér módel af gagn- kvæmum áhrifum heimsmyndar, valdakerfis, tjáskipta og merkingarsviðs hugtaka. Þessi módel hafa orðið biblíufræðingum efniviður og lykill að skilningi og túlkun á trúarlegum grundvallarhugtökum. Með aðferðafræði félagsvísind- anna komumst við nær skilningi á merkingarsviði grunnhugtaka, boðskap og mikilvægum blæbrigðum í textunum. Við höfum öðlast betri möguleika á að skilja hugsunarhátt þess samfélags og þeirra hópa sem textarnir urðu til í, til- gang þeirra og forsendur.4 visible Religion. New York. Mary Douglas 1984: Purity and Danger. Ark Paperbacks. London. Mary Douglas 1982: Natural Symbols. Pantheon Books, New York. 3 Hér á landi hefur Matthías Viðar Sæmundsson bókmenntafræðingur beitt þessari grein- ingu með góðum árangri á íslenska menningarsögu. Helstu rit Foucults sem hér ber að nefna eru History ofMadness (kom fyrst út a frönsku 1961) og Discipline and Punish- ment (kom fyrst út 1975). 4 Bruce J. Malina 1993: The New Testament World. Insights from Cultural Anthropology. Revised Edition. Westminster/John Knox Press. Malina byggir á þeim skóla innan félags- fræði þekkingar sem rekja má til Durkheims og Mary Douglas, en Theissen byggir rann- sóknir sínar fremur á Max Weber, Karli Marx og Peter Berger. Gerd Theissen 1993: Soci- al Reality and the Early Christianity. Theology, Ethics and the World of the New Testa- ment. T&T Clark, Edinburgh. 148
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.