Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 150

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 150
Pétur Pétursson Tengsl félagsfræði við aðrar greinar hugvísinda eru hér grundvallaratriði. Það má t.d. segja að nútíma félagsleg mannfræði (social anthropology) sæki helstu vopn sín í búr frumkvöðla félagsfræði eins og Frakkans Emile Durk- heims sem lifði og starfaði á áratugunum fyrir og eftir 1900. Mörkin á milli einstakra greina félagsvísindanna eru heldur ekki fastmótuð - sem betur fer má segja. Durkheim var t.d. fyrst prófessor í uppeldisfræði og hann lagði grunninn að mannfræðinni eins og hún hefur verið stunduð í hinum anglósaxneska heimi og má þar helst nefna áhrif frá Mary Douglas. Kenn- ingar Durkheims eru á sinn hátt einnig undanfari struktúralismans franska eins og Claude Lévi-Strauss útfærði hann. Þær eru sá grundvöllur sem hugmynda- sögufræðingurinn Michels Foucault stendur á þó svo það sjáist ekki á yfir- borðinu, þ.e. tilvísunum Foucaults í ritum sínum. Foucault hefur haft mikil áhrif á bókmenntafræðinga og umræðu alla um póstmódernisma.* * 3 Kenningar Durkheims hafa verið þróaðar af félagsfræðingum sem leggja áherslu á „socio-linguistik“, sérstaklega Bretans Basils Bemsteins sem ein- beitti sér á sjötta og sjöunda áratug síðustu aldar að rannsóknum á málnotk- un og samskiptaformum. Áðurnefnd Mary Douglas, sem stundaði kerfisbund- inn samanburð á svokölluðum frumstæðum og nútíma þjóðfélögum, lagði grunninn að mikilvægu framlagi félagsvísinda til rannsókna á merkingu fornra texta. Saman hefur þeim tekist að mynda brú milli fornaldartexta og nútíma hugsunarháttar. Samvinna þeirra hefur getið af sér módel af gagn- kvæmum áhrifum heimsmyndar, valdakerfis, tjáskipta og merkingarsviðs hugtaka. Þessi módel hafa orðið biblíufræðingum efniviður og lykill að skilningi og túlkun á trúarlegum grundvallarhugtökum. Með aðferðafræði félagsvísind- anna komumst við nær skilningi á merkingarsviði grunnhugtaka, boðskap og mikilvægum blæbrigðum í textunum. Við höfum öðlast betri möguleika á að skilja hugsunarhátt þess samfélags og þeirra hópa sem textarnir urðu til í, til- gang þeirra og forsendur.4 visible Religion. New York. Mary Douglas 1984: Purity and Danger. Ark Paperbacks. London. Mary Douglas 1982: Natural Symbols. Pantheon Books, New York. 3 Hér á landi hefur Matthías Viðar Sæmundsson bókmenntafræðingur beitt þessari grein- ingu með góðum árangri á íslenska menningarsögu. Helstu rit Foucults sem hér ber að nefna eru History ofMadness (kom fyrst út a frönsku 1961) og Discipline and Punish- ment (kom fyrst út 1975). 4 Bruce J. Malina 1993: The New Testament World. Insights from Cultural Anthropology. Revised Edition. Westminster/John Knox Press. Malina byggir á þeim skóla innan félags- fræði þekkingar sem rekja má til Durkheims og Mary Douglas, en Theissen byggir rann- sóknir sínar fremur á Max Weber, Karli Marx og Peter Berger. Gerd Theissen 1993: Soci- al Reality and the Early Christianity. Theology, Ethics and the World of the New Testa- ment. T&T Clark, Edinburgh. 148
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.