Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 180

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 180
Jón Ma. Asgeirsson að hafna hugmyndum Kýnikea byggðum á hugmyndum um persónulegt sjálf- stæði (autárkeia), meinlætalifnað (áskesis), blygðunarleysi (anaídeia), og áræðni (parresía).2 Með öðrum orðum þá átti frumkvæði Díógenesar frá Sínópe (400-325 f. Kr.) eða Cratesar (365-285 f. Kr.) ekki fyrir að liggja að verða grundvöllur alvarlegrar hugsunar á fjórðu öld f. Kr. eða tíma nýrra heim- spekistefna eins og Dudley lýsir þessu tímabili. Framlag þeirra og annarra hlaut að farast í niðurlægingu næstu aldar á eftir jafnt í meðför Kýnikea eða þeirra sem lögðu hugmyndir þeirra til grundvallar sinni eigin heimspeki. Minna virðist fara fyrir Kýnikeum síðustu tvær aldirnar f. Kr. Dudley hef- ir skýringar á reiðum höndum hvers vegna svo muni verið hafa. Hann telur að á meðal Kýnikea hafi enginn komið fram sem haft hafi til að bera persónu- eiginleika Díógenesar og Cratesar eða þeirra sem hann eignar upphafið af þessari dauðadæmdu heimspeki eins og Dudley lýsir örlögum hennar í hönd- um og huga eftirkomenda þessara frumkvöðla, meistaranum og fyrsta læri- sveininum. Aðra ástæðu þessa telur Dudley liggja í því að Kýnikea hafi all- ar götur skort hugmyndafræðileg kerfi á borð við þau sem finna má í verk- um klassísku heimspekinganna og síðar á meðal Epíkúrista. Slík kerfi telur hann enda nægjanleg til að halda þeim við og til að þau megi þróast. Heim- speki Kýnikea hafi þvert á móti átt allt undir einstökum persónum eða öllu heldur persónugerð hins vitra frömuðar (sofós). Kýnískar kenningar, heldur Dudley fram, skortir alla framsetningu (lógon didónai) og standa og falla með persónuleik hinna einstöku heimspekinga af þessari hefð - án þessara þátta er ekkert eftir sem hefir skynsamlega tilhöfðun að mati Dudley. Þá telur hann til þá staðreynd að dónaskapurinn sem Kýnikear voru oftla frægir fyrir hafi ekki lengur kallað á athygli og hann ber það saman við félaga í kommúnista- flokknum á Bretlandseyjum á árunum fyrir síðari heimsstyrjöldina, „Vér álít- um fyrir löngu að talsmaður kommúnistaflokksins sé orðinn samofinn stál- bekkjunum í Hyde Park fremur en að vera ármaður rauðu byltingarinnar.“ Loks álítur Dudley að rómversk áhrif á helleníska menningu hafi hreinlega hafnað því sem hann auðkennir sem siðlausa kenningu og breytni Kýnikea.3 Samt sem áður getur Dudley ekki nema viðurkennt að áhrifa Kýnikea hafi gætt í Róm enda þótt hann telji að þau hafi fyrst of fremst birst í hátterni far- andprédikara sem voru áberandi í menningu Rómarborgar. Þar sér Dudley ein- kenni ræðu Kýnikea í úthúðunartali (datribé) og hátterni og skiptir þar engu að þeir sömu kalli sig Stóíkea. í Grikklandi á sama tíma, heldur Dudley áfram, er ekki að finna nema einstaka vitnisburð um heimspekinga af flokki Kýni- 2 Ibid., 96-109. 3 Ibid., 117-118. 178
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.