Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 31

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 31
Séra Hallgrímur og Pascal reiknivélina og strætisvagnaferðirnar í París, sérfræðingar í frönskum bók- menntum hefðu skrifað um stílinn á Sveitabréfunum en hann hefði vart verið settur á stall með helstu huguðum sautjándu aldarinnar ef miðarnir með Hugsunum hefðu ekki fundist að honum látnum. Líf hans og afrek taka mið af þessu ófullgerða verki. Ástæðan er sú hve frumlegar hugsanir hans eru og hvernig hann setur þær fram. Hann verður ekki aðeins fyrir trúarlegri reynslu sem beinir hugsun hans inn á nýjar brautir. Hann réði yfir hæfileika til þess að gera þessa reynslu að uppistöðu í vörn fyrir kristindóminn, vörn sem byggðist á því að sýna fram á sannindi hans og mikilvægi fyrir hvert einasta mannsbarn. Þrátt fyrir efasemdir um að allir séu útvaldir, þá er það skylda hvers kristins manns að lifa eftir þeim boðum sem Jesús flutti mannkyni. Því er ekki ólíkt farið með Hallgrím Pétursson. Andlegur og veraldlegur kveðskapur hans nægir meira en vel til að telja hann meðal höfuðskálda íslendinga á sautjándu öld. Sálmurinn um dauðans óvissan tíma nægir einn til að hann vantar ekki í neitt úrvalsrit íslensks skáldskapar. Fyrir nokkrum árum var hér um hríð sænskur bókmenntamaður, sjálfur skáld og rithöfund- ur. Hann las íslensku að nokkru ráði en vildi gjarnan lesa Passíusálmana og bað mig að skýra fyrir sér ýmis atriði. Ég benti honum þá á sálminn Allt eins og blómstrið eina. Þegar við höfðum farið nokkrum sinnum yfir sálminn og hann taldi sig skilja orð og hugmyndir þá kvaðst hann heillaður af skáld- skapnum, samiíkingunum og hljómi setninganna. Þetta var í hans huga stór- fenglegur skáldskapur. En með Passíusálmunum settist Hallgrímur á fremsta bekk meðal helstu skálda þjóðarinnar fyrr og síðar. Ég hef nú sagt sitthvað um þessa tvo menn. Mér er ljóst að þetta eru ekki annað en lauslegar hugleiðingar sprottnar úr vangaveltum um allt annað en hvort þeir ættu eitthvað sameiginlegt. Trúna eiga þeir vissulega sameigin- lega, hinn lúterski prestur og hinn katólski vísindamaður. Lengra nær það ekki. Báðir eru þeir þekktir fyrir að hafa sett saman höfuðrit á sinni tungu. Þó er þar munur á. Varla lesa aðrir verk Pascals en svokallaðir menntamenn. Það er næsta ótrúlegt að alþýða manna þekki til verka hans né hafi brot úr þeim á hraðbergi í daglegu máli. Öðru máli gegnir um séra Hallgrím. Um þriggja alda skeið hefur almenn- ingur þekkt til skáldskapar hans og vitnað til orða hans við alls konar tæki- færi. Þjóðin kunni ákvæðavísur honum kenndar, skopkvæði og meinleg svör í vísum, heilræðavísurnar, útfararsálminn mikla, og í Passíusálmunum var ekki einungis píslarsagan sögð heldur er þar að finna vísdóm af ýmsu tagi, að ógleymdum bænaversum sem farið hefur verið með kvölds og morgna um langan aldur af þorra almennings í landinu. Ef nokkurt skáld íslenskt hefur orðið þjóðareign þá er það séra Hallgrímur. 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.