Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 31

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 31
Séra Hallgrímur og Pascal reiknivélina og strætisvagnaferðirnar í París, sérfræðingar í frönskum bók- menntum hefðu skrifað um stílinn á Sveitabréfunum en hann hefði vart verið settur á stall með helstu huguðum sautjándu aldarinnar ef miðarnir með Hugsunum hefðu ekki fundist að honum látnum. Líf hans og afrek taka mið af þessu ófullgerða verki. Ástæðan er sú hve frumlegar hugsanir hans eru og hvernig hann setur þær fram. Hann verður ekki aðeins fyrir trúarlegri reynslu sem beinir hugsun hans inn á nýjar brautir. Hann réði yfir hæfileika til þess að gera þessa reynslu að uppistöðu í vörn fyrir kristindóminn, vörn sem byggðist á því að sýna fram á sannindi hans og mikilvægi fyrir hvert einasta mannsbarn. Þrátt fyrir efasemdir um að allir séu útvaldir, þá er það skylda hvers kristins manns að lifa eftir þeim boðum sem Jesús flutti mannkyni. Því er ekki ólíkt farið með Hallgrím Pétursson. Andlegur og veraldlegur kveðskapur hans nægir meira en vel til að telja hann meðal höfuðskálda íslendinga á sautjándu öld. Sálmurinn um dauðans óvissan tíma nægir einn til að hann vantar ekki í neitt úrvalsrit íslensks skáldskapar. Fyrir nokkrum árum var hér um hríð sænskur bókmenntamaður, sjálfur skáld og rithöfund- ur. Hann las íslensku að nokkru ráði en vildi gjarnan lesa Passíusálmana og bað mig að skýra fyrir sér ýmis atriði. Ég benti honum þá á sálminn Allt eins og blómstrið eina. Þegar við höfðum farið nokkrum sinnum yfir sálminn og hann taldi sig skilja orð og hugmyndir þá kvaðst hann heillaður af skáld- skapnum, samiíkingunum og hljómi setninganna. Þetta var í hans huga stór- fenglegur skáldskapur. En með Passíusálmunum settist Hallgrímur á fremsta bekk meðal helstu skálda þjóðarinnar fyrr og síðar. Ég hef nú sagt sitthvað um þessa tvo menn. Mér er ljóst að þetta eru ekki annað en lauslegar hugleiðingar sprottnar úr vangaveltum um allt annað en hvort þeir ættu eitthvað sameiginlegt. Trúna eiga þeir vissulega sameigin- lega, hinn lúterski prestur og hinn katólski vísindamaður. Lengra nær það ekki. Báðir eru þeir þekktir fyrir að hafa sett saman höfuðrit á sinni tungu. Þó er þar munur á. Varla lesa aðrir verk Pascals en svokallaðir menntamenn. Það er næsta ótrúlegt að alþýða manna þekki til verka hans né hafi brot úr þeim á hraðbergi í daglegu máli. Öðru máli gegnir um séra Hallgrím. Um þriggja alda skeið hefur almenn- ingur þekkt til skáldskapar hans og vitnað til orða hans við alls konar tæki- færi. Þjóðin kunni ákvæðavísur honum kenndar, skopkvæði og meinleg svör í vísum, heilræðavísurnar, útfararsálminn mikla, og í Passíusálmunum var ekki einungis píslarsagan sögð heldur er þar að finna vísdóm af ýmsu tagi, að ógleymdum bænaversum sem farið hefur verið með kvölds og morgna um langan aldur af þorra almennings í landinu. Ef nokkurt skáld íslenskt hefur orðið þjóðareign þá er það séra Hallgrímur. 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.