Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 36

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 36
Jón Ma. Asgeirsson En ef Kelsus hefir ekki sýnt skipulagi heimsins virðingu þá gerir hann það ekki heldur hvað varðar framsetningu lærisveinanna í guðspjöllunum eins og Órígenes skilur fléttu þeirra (frásagnarmátann) þar sem frásögur um andann heilaga og spádóma um fæðingu frelsarans verða fyrir barðinu á háðsglósum Kelsusar (sbr. Contra Celsum 1.40). Og Kelsus vílar ekki fyrir sér að hafna rökum Órígensar hvað varðar verkin guðsins Jesú. Hvar er hetjudáðin í þjáning hans og dauða (Contra Celsum 11.33) og eru kraftaverkin annað en galdrar eins og Kelsus heldur fram (Contra Celsum 11.48)? Þannig falla þá rök Órígenesar um sjálf sig þegar þrenningin brýst fram úr einingu hins eina guðs sem hann áður hefir lýst! Um þrenningarlærdóminn og vandamálið um uppruna kenningarinnar í Gamla testamentinu, hlutverk Jesú og andans heilaga í hjálpræðisverkinu fyrir holdtekningu orðsins átti Órígenes engan veginn síðasta orðið í löngum skollaleik. Það varð ekki fýrr en á fjórðu og fimmtu öld að Kappa- dókíufeðurnir svo kölluðu (þ.e. Basilíus mikli, Gregoríus frá Nazíanus, og Gregoríus frá Nyssa) og heilagur Ágústínus kirkjufaðir njörfuðu þessa hug- mynd kristindómins í varanlega mynd sem þó engan veginn hefir verið lögð til hvíldar enn! Þannig héldu feður Kappadókíu því fram að einn væri veruleiki (ousia) guðs í þremur persónum (hupostases). Enda þótt ekki væru þeir eins sammála um hvernig bæri að lýsa eiginleikum þessara persóna hverri fyrir sig þá trjónar þar föðurhugmyndin í persónu guðs.9 Faðir O’Donnell telur engu að síður að engin varanleg lausn hafi náðst með þessari hugtakanotkun ekki síst með tilliti til nútímans, en hún byggi á útskýringum á kjarna (essence) guðdómsins með (úreltum) heimspeki- hugtökum. Sömu sögu telur hann eiga við um skýringar hl. Ágústínusar en hann setur fram sínar hugmyndir á grundvelli hins guðlega eðlis (nature). Hann skýrir þannig þrjár persónur þrenningarinnar út frá hugmynd um eðlis- lægt innra samband þeirra í millum (una substantia, tres personae). Innbyrðis samband þeirra er um leið það sem greinir þær hverja frá annarri eins og O’Donnell greinir frá. Hvorar tveggju hugmynd Kappa- dókíufeðranna og hugmynd Ágústinusar verða fórnarlömb frumspekilegra vangaveltna úr tengslum við hjálpræði guðs í sögunni, að mati O’Donnell, en slíkar vangaveltur ná hámarki í tilraunum guðfræðinga og heimspekinga miðalda til að sanna tilvist guðs.10 Til að skýra þessa torkennilegu kenningu 9 Cf. John J. O’Donnell, S.J., Trinity and Temporality. The Chrístian Doctríne of God in the Light of Process Theology and the Theology of Hope (Oxford Theologica! Monographs; Oxford: Oxford University Press, 1983), 28-40; 40-43. 10 Ibid., 43-44. 34 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.