Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 36

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 36
Jón Ma. Asgeirsson En ef Kelsus hefir ekki sýnt skipulagi heimsins virðingu þá gerir hann það ekki heldur hvað varðar framsetningu lærisveinanna í guðspjöllunum eins og Órígenes skilur fléttu þeirra (frásagnarmátann) þar sem frásögur um andann heilaga og spádóma um fæðingu frelsarans verða fyrir barðinu á háðsglósum Kelsusar (sbr. Contra Celsum 1.40). Og Kelsus vílar ekki fyrir sér að hafna rökum Órígensar hvað varðar verkin guðsins Jesú. Hvar er hetjudáðin í þjáning hans og dauða (Contra Celsum 11.33) og eru kraftaverkin annað en galdrar eins og Kelsus heldur fram (Contra Celsum 11.48)? Þannig falla þá rök Órígenesar um sjálf sig þegar þrenningin brýst fram úr einingu hins eina guðs sem hann áður hefir lýst! Um þrenningarlærdóminn og vandamálið um uppruna kenningarinnar í Gamla testamentinu, hlutverk Jesú og andans heilaga í hjálpræðisverkinu fyrir holdtekningu orðsins átti Órígenes engan veginn síðasta orðið í löngum skollaleik. Það varð ekki fýrr en á fjórðu og fimmtu öld að Kappa- dókíufeðurnir svo kölluðu (þ.e. Basilíus mikli, Gregoríus frá Nazíanus, og Gregoríus frá Nyssa) og heilagur Ágústínus kirkjufaðir njörfuðu þessa hug- mynd kristindómins í varanlega mynd sem þó engan veginn hefir verið lögð til hvíldar enn! Þannig héldu feður Kappadókíu því fram að einn væri veruleiki (ousia) guðs í þremur persónum (hupostases). Enda þótt ekki væru þeir eins sammála um hvernig bæri að lýsa eiginleikum þessara persóna hverri fyrir sig þá trjónar þar föðurhugmyndin í persónu guðs.9 Faðir O’Donnell telur engu að síður að engin varanleg lausn hafi náðst með þessari hugtakanotkun ekki síst með tilliti til nútímans, en hún byggi á útskýringum á kjarna (essence) guðdómsins með (úreltum) heimspeki- hugtökum. Sömu sögu telur hann eiga við um skýringar hl. Ágústínusar en hann setur fram sínar hugmyndir á grundvelli hins guðlega eðlis (nature). Hann skýrir þannig þrjár persónur þrenningarinnar út frá hugmynd um eðlis- lægt innra samband þeirra í millum (una substantia, tres personae). Innbyrðis samband þeirra er um leið það sem greinir þær hverja frá annarri eins og O’Donnell greinir frá. Hvorar tveggju hugmynd Kappa- dókíufeðranna og hugmynd Ágústinusar verða fórnarlömb frumspekilegra vangaveltna úr tengslum við hjálpræði guðs í sögunni, að mati O’Donnell, en slíkar vangaveltur ná hámarki í tilraunum guðfræðinga og heimspekinga miðalda til að sanna tilvist guðs.10 Til að skýra þessa torkennilegu kenningu 9 Cf. John J. O’Donnell, S.J., Trinity and Temporality. The Chrístian Doctríne of God in the Light of Process Theology and the Theology of Hope (Oxford Theologica! Monographs; Oxford: Oxford University Press, 1983), 28-40; 40-43. 10 Ibid., 43-44. 34 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.