Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 38

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 38
Jón Ma. Asgeirsson gengur út frá, er afmáð með þeim afleiðingum að hugtakinu guð verður ofaukið!15 Með hugmyndinni um guð sem verund leitast Tillich við að sætta þessi ólíku sjónarmið. Þannig gerir hann tilkall til hinnar náttúrufræðilegu hug- myndar um guð sem skapara þess sem hefir verund. Með hugmyndinni um guð sem upphafinn kemur Tillich til móts við yfirnáttúrulegar hugmyndir um guð sem leggja áherslu á aðgreiningu guðs frá sköpuninni. En sjálfs- upphafningin bendir til nýrrar víddar sem er handan sjálfsins! Handan hugmyndin um guð bendir ennfremur til reynslu af guðdóminum sem yfirgnæfir hefðbundna (mannlega) reynslu án þess að gera út um hana. Algleymi (ecstasy) sem ástand hugsunar á sér samsvörun í sjálfs- upphafningu sem raunveruleikaástandi, segir Tillich að lokum.16 Spinoza og spegillinn Nú væri freistandi að bera saman hugmyndir Tillich um guð og röklega hugsun við hugmyndir Spinoza um hið hinsta efni og röð heimspekilegrar röksemdafærslu en Spinoza heldur því fram að röð og samband hugmynda (ideas) séu þau sömu og hluta (Siðfrœði II. P7)17 og ennfremur að slíka rök- semdafærslu verði að leiða af því sem er verufræðilega fyrst, þ.e. hinu guð- lega eðli (Siðfrœði II.P 10).18 Þannig mætti benda á ýmislegt í rökum Tillich sem ber keim einmitt af röksemdafærlsu Spinoza, svo sem um verund (Being) guðs, enda þótt Tillich hafi að markmiði að samþætta ólíkar skoðanir á guðdóminum. En Tillich heldur um leið áfram á braut sem tví- mælalaust beinir honum á aðrar brautir eða mýstagógsins sem kennir um tákn (symbols) fyrir synd og frelsun19 á meðan frelsi (frjáls vilji) mann- eskjunnar er með öllu heft (heftur) í orsakasamhengi því sem Spinoza legg- ur til grundvallar heiminum og röklegri hugsun.20 Það er einmitt hér sem Spinoza sker sig frá hefð heilags Tómasar frá Aquínó (1225-1274) hvað rökfærslu varðar (sem gengur út frá skynjun fyrirbæra heimsins í röksemdafærslum sínum fyrir tilveru guðs) eða þá sam- tímamanns síns René Descartes (1596-1650) (sem gengur út frá hugsun manneskjunnar í sama tilgangi). Miklu heldur sver hann sig í ætt við 15 Ibid., 6-7. 16 Ibid., 7-8. 17 Ethics (Siðfrœði) í Curley ritstj. og þýð., The Collected Works o/Spinoza, 451. 18 Cf. Copleston, History of Philosophy, 212. 19 Systematic Theology, 19-180. 20 Cf. Copleston, History of Philosophy, 213. Ólíkt Tillich, sem heldur út á braut táknrænnar biblíutúlkunar, þá leggur Spinoza drög að krítískum vinnubrögðum eða aðferð í biblíutúlkun sbr. neðanmálsgrein 4 hér að framan. J 36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.