Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 44

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 44
Jón Ma. Ásgeirsson verður að setja á bekk með þessum herrum því hann hefst fram handa um að setja guðfræðina líka með einhvers konar guðfræðilegri heimspeki. En það er einmitt fyrir tilstilli Spionza, Gottfried Wilhelm Leibniz (1646-1716) og ensku deistanna (einkum á sautjándu og átjándu öld) að heimspekileg hugtök taka að koma í stað þeirra guðfræðilegu í heimspekilegri umQöllun um tilveru guðs/guða og eiginleika hans/þeirra eins og Tracy bendir á.33 Tracy telur að nútíma trúarheimspeki hljóti einkum að fást við að (1) skýra trúarbrögðin heimspekilega og (2) að færa rök fyrir þeim á heim- spekilegan hátt. Útskýringin getur falist í því að gera grein fyrir hugtakinu „trúarbrögð“ á heimspekilegan hátt (hvort heldur sem fyrirbæri sameiginlegt ýmis konar menningu, eða sem einstakt fyrirbæri á meðal annarra menn- ingarfyrirbæra, eða sem „trúarlegt lífsform“). Röksemdafærslan getur á hinn bóginn ýmist verið jákvæð eða neikvæð (eins og spurningin um trúarbrögð sem svörun (responsive) eða afneitun (projective). Aðeins með því að gefa gaum að þessum tveimur þáttum verður samanburðarfræðinni gerð tilhlýði- leg skil að mati Tracy, en hann telur þennan þátt vanmetinn í trúarheimspeki fyrirbærafræðinnar (descriptive phenomenology) og rökgreiningarheimsepki (analytical philosophy) í dag en einmitt xxxx til staðar hjá Hume, Kant og Hegel sem þannig gefi enn tóninn um hvernig breyta þurfi umræðunni í dag til að nálgast trúarbrögð heimsins á samanburðargrundvelli.34 Enda þótt Hume sé oftast lýst sem heimspekingi sem hafi einsett sér að fjalla um heimspekileg rök fyrir kraftaverkum og tilveru guðs þá lagði hann ýmislegt nýtt til umræðu trúarheimspekinnar eins og Tracy gerir að umræðuefni. í Samræðwn um trúarbrögðin er þannig ekki einasta að finna ólík sjónarhorn samtalsaðilanna (Fílóns, sem yfirleitt er talinn málpípa Hume, Kleanthesar, sem heldur fram „skipulagsfræðilegum“ rökum fyrir tilveru guðs, og loks Demea, sem heldur fram opinberuðum guðdómi35) hel- dur er þar á ferðinni tjáningarform sem Hume skapar umræðunni um trúar- brögðin (sem var áður aðeins tileinkað heimspekinni). Tracy segir að Hume skori formlegar skilgreiningar í raun á hólm með samræðuforminu. Formlegar skilgreiningar útiloka, að mati Hume, umfjöllun um persónur, fýrirætlanir, og ástríður sem hann glæðir samtalsaðilana með. Rökræðan um trúarbrögðin verður, að ætlan Hume, að vera bæði formleg og efnisleg. Þannig fer saman rökfræðileg greining og mælskufræðilegir möguleikar 33 Ibid., 13. 34 Ibid., 14-15. 35 Cf, John Hick, Arguments for the Existence of God (Philosophy of Religions Series; London: MacMillan, 1970), 7-14. 42
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.