Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 66

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 66
Þorsteinn Gylfason Descartes. Sagnaskáldið Milan Kundera herðir á þessu í bók sinni List skáld- sögunnar þar sem hann segir sjálfið í heimspeki Descartes eiga að vera grundvöll alls en ekki bara allrar þekkingar: Að hugsa eins og Descartes og segja að hið hugsandi sjálf sé grundvöllur alls, standa þannig einn andspænis alheiminum, það er afstaða sem Hegel þótti réttilega hetjuleg.8 Descartes segir hvergi neitt í þessa veru, og hefði áreiðanlega ekki fallizt á það ef einhver annar hefði sagt það við hann.9 Hjá honum er undirstaða vís- indanna og annarrar þekkingar hinn yfirnáttúrlegi og alfullkomni Guð. Eng- in önnur. Þessi sami Guð er líka undirstaða alls annars en þekkingarinnar. Hugleiðingar um frumspeki hafa undirtitil: þar sem færðar eru sönnur á tilveru Guðs og greinarmun sálar og líkama. í fyrstu útgáfu sagði á tilveru Guðs og ódauðleika sálarinnar. Sannanir Descartes á tilveru Guðs eru þrjár, og þær hafa verið gagnrýndar sundur og saman í 350 ár. En gagnrýnin breyt- ir engu um það að sannanirnar eru þrautfágaðar og þaulhugsaðar. Ég þykist í innganginum greina þann galla á hinni helztu þeirra að þar vanti rök fyrir því að hugmyndin um óendanleika - sem er kjarni hugmynd- arinnar um almættið - sé einhvern veginn upphaflegri en hugmyndin um end- anleika, þannig að við getuin ekki öðlazt hugmyndina um óendanleika með því einu að neita endanleikanum. Þetta efni ætla ég ekki að hugleiða núna. Ég hef ekki náð neinum tökum á því ennþá, og næ þeim kannski aldrei. En á meðan svo stendur á hlýt ég að segja að kannski sé sönnunin ógild. Gáum nú að einu. Að sanna eitthvað til eða frá um guðdóminn er ekki hið eina sem skiptir máli andspænis honum. Hitt skiptir líka máli að reyna að skilja hugmyndina um hann. Til þess þurfum við meðal annars að reyna að skilja óendanleikann eftir því sem það er á mannlegu valdi. Og til þess þarf heimspeki, og á okkar dögum líka heimsfræði og stærðfræði. Þess má nú geta að Descartes trúði þvi að óendanleikinn væri óskiljanlegur endanlegum huga.10 Kannski má orða þessa hugsun hans svo að óendanleikinn sé ólýs- anlegur á mannlegu máli. Á hinn bóginn geti hann verið skiljanlegur að því leyti að hugmyndin um hann geti verið skýr og greinileg. Það er hún ef hún blasir ljóslega við hverjum sem hugleiðir hana, og er aðgreinanleg frá öllum öðrum hugmyndum. Ég þarf ekki að vita allt um hana. Hugmyndin um þrí- 8 Nefntrit, 14. 9 Stephen Gaukroger: Descartes, Clarendon Press, Oxford 1995, 340. 10 Sbr. um framhaldið Jean-Marie Beyssade: „The Idea of God and the Proofs of his Existence“ hjá John Cottingham: The Cambrídge Companion to Descartes, Cambridge University Press, Cambridge 1992, 174-199. 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.