Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 67

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 67
Trú og heimspeki hyrning er skýr og greinileg þó að ég viti ekki nándar nærri allt um þríhyrn- inga.11 Hugmyndin um óendanleikann getur til að mynda verið greinileg fyr- ir teljandi barni að því leyti að barnið viti að óendanleg tala er ekki einhver ofboðslega há tala þar sem talnaröðin endar því að það getur bætt hærri töl- um við hvaða slíka tölu sem vera skal.12 Þar fyrir þarf þetta barn ekki að vita neitt af hinum fáguðu kenningum stærðfræðinga um óendanlegar stærðir.13 Nafn Guðs er á vörum hvers trúaðs manns. Það er eilífðin, til aðgreining- ar frá tímanum, líka. Bæði Guð og eilífðin eru óendanleg. Ef við viljum skilja hugmyndina um Guð, sögðum við, verðum við að reyna að skilja óendanleikann. Ef við mögulega getum. Og þá ættu trú og heimspeki að réttu lagi að fallast í faðma og heyja síðan glímuna saman. Lítilrœði um óendanleika Al-Ghazali segir í Rökleysum heimspekinga að sanntrúuðu fólki beri ekki að hafna þeim kenningum heiðinna heimspekinga sem stangist ekki á við nein sannindi trúarinnar, til dæmis kenningum þeirra um myrkva á sól og tungli. Þessar kenningar, segir hann, styðjast við stjarnfræðileg og stærðfræðileg rök, og ef fólk reyni að segja þeim sem kunna skil á þessum efnum að kenn- ingarnar brjóti í bág við rétta trú, þá tortryggi þeir að sjálfsögðu trúna en ekki röksemdirnar sem blasa við þeim. Kannski eitt og annað hefði farið öðruvísi í samskiptum kristinnar kirkju við vísindin á fyrri tíð, til dæmis við þá Galileo Galilei eða René Descartes eða þá við Darwin í Bandaríkjunum á okkar dögum, ef hugmyndir Al-Ghazalis hefðu þá verið kunnar í Róma- borg eða væru það nú í Vesturheimi. Réttmætur ágreiningur rétttrúaðra og heimspekinga varðar allt önnur efni, segir Al-Ghazali. Til dæmis hvort heimurinn á sér upphaf, hvort kraftaverk geti átt sér stað, eða hvort kostur er á upprisu í holdinu. Og þessi efni rökræð- ir hann af skerpu, því að hann var raunar ágætur heimspekingur.14 Eftir allt saman voru heimspeki og guðfræði samofnar hjá honum þrátt fyrir uppreisn- arandann gegn heimspekinni. Mig langar til að enda á því að líta í örskots- stund á eitt af þessum ágreiningsefnum: það hvort heimurinn á sér upphaf. Það er að segja hvort hann er endanlegur eða óendanlegur í tímanum. Þegar ég var að taka saman þetta spjall á þriðjudagskvöldið heyrði ég allt 11 Sbr. Alan Gewirth: „Cleamess and Distinctness in Descartes" hjá John Cottingham: Descartes (1998), 50. 12 Um dæmið af talningu sjá svar Descartes við Öðrum andmælum í AT VII 139. Sbr. ennfremur um óendanleikann svar hans við andmælum Gassendis (Fimmtu svör) í AT VII 367-368. 13 Þessi efnisgrein er að mestu samhljóða annarri í innganginum að Hugleiðingum um frumspeki, 103. 14 William Charlton: Pliilosophy and Christian Belief, 6. 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.