Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 141

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 141
Andmœli við doktorsvörn Sigurjóns Árna Eyjólfssonar Nietzsche sem höfundur nefnir sérstaklega til leiks „komu úr herbúðum nrót- mælenda sannfærir mig ekki endilega um að Lúther hafi ekki sett heimspek- inni strangari skorður en t.d. Tómas frá Akvínó. Enda er álitamál hversu sanntrúaðir lútheranar sumir þessara ágætu heimspekinga voru í raun. Þá má geta þess að afstaða höfundar til einstakra gerða Lúthers virðist að sumu leyti örlítið bláeyg. í kafla um pólitískan bakgrunn siðbótarinnar 1530- 1546 getur höfundur hrakfara þeirra sem hreyfingin fór vegna tvíkvænis Fil- ippusar af Hessen. Þar dregur hann ekki fjöður yfir það að Lúther hafi hvatt furstann til hins ólöglega hjónabands og lagt áherslu á að það færi leynt. Er upp komst um strákinn Tuma ráðlagði Lúther enn að hann neitaði öllum sak- argiftum og þegði um málið. Síðar segir orðrétt: „Lúther harðneitaði að veita upplýsingar um hjónaband Filippusar og það gerði hann vegna þagnaskyld- unnar (sem skriftafóður - innskot HH) en ekki vegna stjórnmála eða um- hyggju fyrir veraldlegri stjórn siðbótarinnar.“ (40) Það þarf óneitanlega sterka trú á fagmennsku Lúthers til að skilja þögn hans í þessu efni svo ein- hliða í ljósi sálgæslunnar og skriftanna. - Þá trú á ég a.m.k. ekki! Sögusýn og sagnfrœðilegar túlkanir Ég hef í máli mínu freistað þess að greina hvers konar rit bók Sigurjóns Árna Eyjólfssonar raunverulega sé. Niðurstöðu þeirrar greiningar með smávægi- legum viðbótum má e.t.v. draga saman með þeim hætti að hér sé um ritverk að ræða sem fæst við sögulegt viðfangsefni sem afmarkað sé sagnfræðilega í titli og inngangi, beiti að verulegu leyti samstæðilegri rannsóknaraðferð og beri augljós merki mjög guðfræðilegrar „ambitionar“. Vegna viðfangsefnis- ins og þeirrar sagnfræðilegu „markaðsfærslu“ sem beitt er í ritinu verður þó ekki hjá því komist að gaumgæfa nokkuð þá sögusýn og þær sagnfræðilegu túlkanir sem fram koma í ritinu. Eðlilegt er að í riti um guðfræði Lúthers reyni ekki síst á sýn höfunda á miðaldir Verður því sérstaklega vikið að því efni. í neðanmálsgrein á bls 167 afmarkar höfundur tímabilið þannig: Hugtakið miðaldir er hér notað um það skeið í sögu Vestur-Evrópu sem hófst undir lok 6. aldar og lauk með þeirri fimmtándu. Segja má að upp- haf tímabilsins sé miðað við fall vest-rómverka keisaradæmisins ... (nmgr. 67, 167) Hæpið er að binda tímabilaskiptingu í sögu við einstök ártöl og ekki skal mælt með því hér. Endalok hins rómverska keisaradæmis í Vestur-Evrópu eru þó almennt miðuð við árið 476 og því ætti höfundur hér að segja við lok 5. en ekki 6. aldar ef hann á annað borð vill ganga út frá þessari hefðbundnu 139
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.