Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 45

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 45
Fyrstu kynslóðir kristinna manna hafa áreiðanlega átt í basli með að skilja hinn nýja sið og hafa haldið sínum fornfálega skilningi á tilverunni að einhverju leyti. En á þeim tíma, sem kristnin var „ung og vanger“, var margt skrifað og ekki allt í samræmi við „réttan“ skilning samkvæmt lærðustu guðfræðingum. Þó sjá megi merki um, að skipulega hafi verið unnið að því að uppfræða lýðinn, og nokkrir hugsjónamenn hafi kunnað með fræðin að fara, þá þá er óvarlegt að ætla að svo hafi verið um fjöldann. Eftir þvi sem kristnin hefur fest sig í sessi hefur rétttrúnaðurinn og hin kristna heimsmynd orðið mönnum tamari og velkristnir menn hafa fundið hvöt hjá sér til þess að betrumbæta skrif fyrirrennara sinna. Ýmsir fræðimenn hafa einmitt rekið augun í slíka þróun firá misskilningi og forneskjulegum leifum til upplýsts rétttrúnaðar.3 I sumum fornum textum koma fyrir atriði, sem gátu talist óheppileg og á skjön við „rétta kristni“ samtímans. Þeir sagnaritarar, sem hafa verið betur uppfræddir í kenningum kirkjunnar manna um trúna og inntak hennar, hafa því áreiðanlega hyllst til þess að fínpússa og betrumbæta texta fyrirrennara sinna. Þess konar leiðsögn hafa ýmsir fræðimenn notast við í aldursgreiningu á texta. I tveimur gerðum Jóns sögu helga er hægt að sjá mun, sem stafar víslega af auknum réttrúnaði. 4 Sláandi dæmi, sem útgefandinn Peter Foote nefnir, er í frásögn af hjónaböndum Jóns en þar er skotið inn í yngri textann, yfirmáta munkalegri klausu um meint hreinlífi Jóns, „ok er þat margra manna ætlan at hann hafi með hvárigri líkamliga flekkazk.“(Jóns saga, 191). Hér hefur ritarinn ljóslega verið undir áhrifum frá hugmyndafræði ríkjandi réttrúnaðar um einlífi presta og þannig reynt að bera í bætifláka fyrir heilagan Jón.5 Sömu sögu er að segja af óviðurkvæmilegum heiðnum leifum, sem vart verður við í Ólafs sögu helga og Anne Holtsmark veltir fyrir sér. Þar er gefið í skyn að Ölafur helgi hafi þegið nafn sitt og líf af rammheiðn- um haugbúa, Ólafi Geirstaðarálfi, og jafnvel verið álfurinn endurborinn. Anne Holtsmark ályktar þannig, að þessi hugmynd um „at kong Olav var 3 Peter Foote og Anna Holtsmark sjá umfjöllun hér á eftir. Með rétttrúnaði er átt við þær kenningar sem viðurkenndar voru sem réttar af hinni alþjóðlegu kirkju. 4 Peter Foote segir um þessa tilhneigingu yngri ritarans:„Hjá ritstjóranum kemur greinilega fram að athyglisverðar breytingar á viðhorfi hafa orðið á um það bil einni öld sem var í milli frumgerðar Jóns sögu og þeirrar sem L er fulltrúi fyrir.“Foote 2003, bls.ccxxvii. 5 Peter Foote 2003, bls. ccxxvii. 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.