Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 45

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 45
Fyrstu kynslóðir kristinna manna hafa áreiðanlega átt í basli með að skilja hinn nýja sið og hafa haldið sínum fornfálega skilningi á tilverunni að einhverju leyti. En á þeim tíma, sem kristnin var „ung og vanger“, var margt skrifað og ekki allt í samræmi við „réttan“ skilning samkvæmt lærðustu guðfræðingum. Þó sjá megi merki um, að skipulega hafi verið unnið að því að uppfræða lýðinn, og nokkrir hugsjónamenn hafi kunnað með fræðin að fara, þá þá er óvarlegt að ætla að svo hafi verið um fjöldann. Eftir þvi sem kristnin hefur fest sig í sessi hefur rétttrúnaðurinn og hin kristna heimsmynd orðið mönnum tamari og velkristnir menn hafa fundið hvöt hjá sér til þess að betrumbæta skrif fyrirrennara sinna. Ýmsir fræðimenn hafa einmitt rekið augun í slíka þróun firá misskilningi og forneskjulegum leifum til upplýsts rétttrúnaðar.3 I sumum fornum textum koma fyrir atriði, sem gátu talist óheppileg og á skjön við „rétta kristni“ samtímans. Þeir sagnaritarar, sem hafa verið betur uppfræddir í kenningum kirkjunnar manna um trúna og inntak hennar, hafa því áreiðanlega hyllst til þess að fínpússa og betrumbæta texta fyrirrennara sinna. Þess konar leiðsögn hafa ýmsir fræðimenn notast við í aldursgreiningu á texta. I tveimur gerðum Jóns sögu helga er hægt að sjá mun, sem stafar víslega af auknum réttrúnaði. 4 Sláandi dæmi, sem útgefandinn Peter Foote nefnir, er í frásögn af hjónaböndum Jóns en þar er skotið inn í yngri textann, yfirmáta munkalegri klausu um meint hreinlífi Jóns, „ok er þat margra manna ætlan at hann hafi með hvárigri líkamliga flekkazk.“(Jóns saga, 191). Hér hefur ritarinn ljóslega verið undir áhrifum frá hugmyndafræði ríkjandi réttrúnaðar um einlífi presta og þannig reynt að bera í bætifláka fyrir heilagan Jón.5 Sömu sögu er að segja af óviðurkvæmilegum heiðnum leifum, sem vart verður við í Ólafs sögu helga og Anne Holtsmark veltir fyrir sér. Þar er gefið í skyn að Ölafur helgi hafi þegið nafn sitt og líf af rammheiðn- um haugbúa, Ólafi Geirstaðarálfi, og jafnvel verið álfurinn endurborinn. Anne Holtsmark ályktar þannig, að þessi hugmynd um „at kong Olav var 3 Peter Foote og Anna Holtsmark sjá umfjöllun hér á eftir. Með rétttrúnaði er átt við þær kenningar sem viðurkenndar voru sem réttar af hinni alþjóðlegu kirkju. 4 Peter Foote segir um þessa tilhneigingu yngri ritarans:„Hjá ritstjóranum kemur greinilega fram að athyglisverðar breytingar á viðhorfi hafa orðið á um það bil einni öld sem var í milli frumgerðar Jóns sögu og þeirrar sem L er fulltrúi fyrir.“Foote 2003, bls.ccxxvii. 5 Peter Foote 2003, bls. ccxxvii. 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.