Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Qupperneq 45

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Qupperneq 45
Fyrstu kynslóðir kristinna manna hafa áreiðanlega átt í basli með að skilja hinn nýja sið og hafa haldið sínum fornfálega skilningi á tilverunni að einhverju leyti. En á þeim tíma, sem kristnin var „ung og vanger“, var margt skrifað og ekki allt í samræmi við „réttan“ skilning samkvæmt lærðustu guðfræðingum. Þó sjá megi merki um, að skipulega hafi verið unnið að því að uppfræða lýðinn, og nokkrir hugsjónamenn hafi kunnað með fræðin að fara, þá þá er óvarlegt að ætla að svo hafi verið um fjöldann. Eftir þvi sem kristnin hefur fest sig í sessi hefur rétttrúnaðurinn og hin kristna heimsmynd orðið mönnum tamari og velkristnir menn hafa fundið hvöt hjá sér til þess að betrumbæta skrif fyrirrennara sinna. Ýmsir fræðimenn hafa einmitt rekið augun í slíka þróun firá misskilningi og forneskjulegum leifum til upplýsts rétttrúnaðar.3 I sumum fornum textum koma fyrir atriði, sem gátu talist óheppileg og á skjön við „rétta kristni“ samtímans. Þeir sagnaritarar, sem hafa verið betur uppfræddir í kenningum kirkjunnar manna um trúna og inntak hennar, hafa því áreiðanlega hyllst til þess að fínpússa og betrumbæta texta fyrirrennara sinna. Þess konar leiðsögn hafa ýmsir fræðimenn notast við í aldursgreiningu á texta. I tveimur gerðum Jóns sögu helga er hægt að sjá mun, sem stafar víslega af auknum réttrúnaði. 4 Sláandi dæmi, sem útgefandinn Peter Foote nefnir, er í frásögn af hjónaböndum Jóns en þar er skotið inn í yngri textann, yfirmáta munkalegri klausu um meint hreinlífi Jóns, „ok er þat margra manna ætlan at hann hafi með hvárigri líkamliga flekkazk.“(Jóns saga, 191). Hér hefur ritarinn ljóslega verið undir áhrifum frá hugmyndafræði ríkjandi réttrúnaðar um einlífi presta og þannig reynt að bera í bætifláka fyrir heilagan Jón.5 Sömu sögu er að segja af óviðurkvæmilegum heiðnum leifum, sem vart verður við í Ólafs sögu helga og Anne Holtsmark veltir fyrir sér. Þar er gefið í skyn að Ölafur helgi hafi þegið nafn sitt og líf af rammheiðn- um haugbúa, Ólafi Geirstaðarálfi, og jafnvel verið álfurinn endurborinn. Anne Holtsmark ályktar þannig, að þessi hugmynd um „at kong Olav var 3 Peter Foote og Anna Holtsmark sjá umfjöllun hér á eftir. Með rétttrúnaði er átt við þær kenningar sem viðurkenndar voru sem réttar af hinni alþjóðlegu kirkju. 4 Peter Foote segir um þessa tilhneigingu yngri ritarans:„Hjá ritstjóranum kemur greinilega fram að athyglisverðar breytingar á viðhorfi hafa orðið á um það bil einni öld sem var í milli frumgerðar Jóns sögu og þeirrar sem L er fulltrúi fyrir.“Foote 2003, bls.ccxxvii. 5 Peter Foote 2003, bls. ccxxvii. 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.