Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 47

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 47
ennfremur í hugmyndafræði. Hér má nefna frásögnina af Örlygi Hrappsyni. I Sturlubók er vitnað til orða Patreks biskups fóstra Örlygs á þennan hátt: „lata þar kirkiu giaura ok eigna enum helga Kolvmba.“(S.15) í sögunni segir aftur á móti „þar skaltu lata kirkiu gera til dyrdar Gudi ok hinum heilaga Columbe.“(Ól.Tr.266) Þarna er athyglisvert að sjá að kirkjan er ekki bara gerð og eignuð helgum Kolumba eins og hjá Sturlu heldur lætur ritstjóri Ólafs sögu samsteypunnar guði eftir dýrðina ásamt Kolumba. I texta Flateyjarbókar og AM 62 af Ólafs sögunni verða skilaboðin enn skýrari og sérstök réttlæting íylgir á því hvers vegna Kolumba er helguð kirkjubyggingin: „lattv a þeirri íordu kirkío gera gvdi til dyrdar ok envm helga Colvmba þviat hann er mikill gvds vin ok varr einkanligr patronvs þat er at skilia vaR hoívd fadir ok form^lanndi vid gvd.“(Ól.Tr.266nm). Þetta hljómar eins og réttlæting á því hvers vegna Kolumba er veitt sú náð að íylgja guði í dýrðlegri kirkjubyggingu Örlygs. Það hefur tvímælalaust verið nær hinum kristilega rétttrúnaði að gera kirkju „guði til dýðrar“ fremur en eingöngu „eigna enum helga Kolvmba“ kirkjuna eins og í S. og H. enda var hinn írski dýrlingur fallinn úr náðinni hjá innlendum kirkjumönnum í byrjun l4.aldar.8 Örlygur lenti í lífsháska við komuna til landsins en hét ekki á guð eða þekkta dýrlinga eins og eðlilegt hefði verið heldur á „Patrek byskup til land- tauku ser.“(S.15). Þetta hefur ritstjórinn guðhræddi betrumbætt og lætur Örlyg heita á „Guð til land töku þeim. ok þar með aa Patrech biskup.“(Ól. Tr.267). Þarna er guð kominn í fyrsta sætið enda áreiðanlega kristilegra en veita óþekktum írskum biskupi slíkan heiður. Enn er hægt að benda á vafasama klausu í Landnámu um trúarlíf þeirra feðga Örlygs og Geirmundar en þar segir „þeir Aurlygr frændr trudu aa Kolumba.“ (S.15). Hætt er við að þetta þyki ekki góð guðfræði enda segir svo í Ólafssögunni „sva segiz at hans s(on) hafi alldri blotað skurðgoð.“(Ól.Tr.267-268). Höfundurinn hefur væntanlega ekki kunnað við að kveða sterkar að orði miðað við upp- lýsingarnar úr Landnámu. 8 Magnús Már Lárusson 1956-1978, bls.665-666. 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.