Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 56

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 56
anda, því að í frásögninni er draumi fjósakonunnar vísað frá með þessum orðum: „ecki mark at þui er Konur dreymdi“(H.21). Aftur á móti hefur ritstjóri Olafs sögurnnar bætt um betur og lagt sig í líma við að gera dreym- andann virðingarverðan og marktækan. Sæmilega upplýstur og guðhrædd- ur 14. aldar maður hefur séð í hendi sér að draumar Hauksbókartextans voru á margan hátt vafasamir. Hann hefur því að mínu mati tekið sig til og umbreytt þeim þannig að samrýmdist rétttrúnaðinum. Hér er fyrst til að taka, að ómarktækum dreymendum þ.e. fjósakonununni og munknum er sleppt. Ahersla er lögð á að gera Halldór merkan, því uppruni hans og kristni er ámálguð. Það er ennfremur til frekari öryggis bætt við að, „allz- valldandi Gvð“ hafi lofað Ásólfi að birtast í draumi Halldórs. (Ól.Tr.279). Ef draumar Hauksbókartextans eru skoðaðir koma fyrir atriði sem áreiðanlega hafa farið fyrir brjóstið á ritara Ólafs sögunnar. Þar birtist Ásólfur á heldur ógnvekjandi og vafalaust ókristilegan hátt „dreymdi Halldor at Asolfr kom at hanum ok kuezt bædi augu mvndv sprengia or hausi hanum nema hann keypti bein hans sliku verdi sem hann selldi.“44(H.21). í frásögn Ólafs sögunnar er Ásólfur mun mildari, „syndiz honum isuefní at maðr kom at honum biartr ok vegligr“(Ól.Tr.278). Þessi bjarti og veglegi maður sem þarna birtist Halldóri er ekki með neinar hótanir um limlestingar. Hann er eingöngu með kurteisleg tilmæli um,að griðkonan þerri ekki fætur sínar á leiði hans og ennfremur ósk um að„kirkian standi yfir legi minv.“(Ól.Tr. 278). Hér hefur Ásólfur því aldeilis breytt um yfirbragð. Það er ennfremur tekið sérstaklega fram um Ásólf þegar hann kynnir sig í draumnum „kom ek higat til landz þessa aa land nama tið ok vel kristinn“(Ól.Tr.278). Það hefur verið vissara að taka það fram að hann væri „vel kristinn“ því hegðun hans í draumi Hauksbókar er dálítið á skjön við þá mynd. Á beinin sem mesti styrrinn stóð um í Hauksbókartextanum er ekkert minnst í Ólafs sögu textanum. í Hauksbókartextanum eru beinin töluvert aðalatriði enda nið- urstaðan sú að Halldór „keypti bein Asolfs ok let giora at treskrin ok setia yfir alltari.“(H.21). Ásólfur er þannig meðhöndlaður eins og merkur dýr- lingur þó engar heimildir væru til þess.45 í Ólafs sögunni er það eingöngu 44 Hér er greinilega um forn áhrif að ræða, Ásólfur birtist sem ógnandi draugur fremur en heilagur maður sbr. Nils Lid 1956-1978, bls.301. 45 Það var á valdi kirkjulegra yfirvalda að viðurkenna helgina, sjá Jorgen Raasted 1956-1978, bls.324. 54 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.