Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 58

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 58
hugsanlega vandræðamenn48. Niðurstaða mín varðandi þennan samanburð er sú, að ritari Olafs sögunnar hafi notast við annars vegar Sturlubók en jafnframt því við svipaða heimild og Haukur, en á meðvitaðan hátt sveigt frásögnina að kristilegum rétttrúnaði hins upplýsta 14. aldar manns. Skrúðmælgi frásagnarinnar og bein ræða, benda ótvírætt til sögusmiðsins, samsetningar eins og bjartur og veglegur og allsvaldandi guð.49 I alla staði ber Hauksbókartextinn merki um að vera eldri og upprunalegri.50 Hauksbókartextinn gæti hæglegast verið frá Styrmi runninn og þá á ég við allan textaauka Hauks.51 Sveinbjörn Rafnsson telur aðeins hluta af auka Hauks frá Styrmi kominn þ.e. frásögnin þar sem tilvísunin til Gríms kemur fyrir og beinafundinn undir Eyjafjöllum og hugsanlega fjölgun draumanna.52 Sú hyggja Sveinbjarnar, að helgisögnin eigi uppruna sinn í gamalli Ólafs sögu, litar alla umfjöllun hans um þetta mál. Af því hann vill gera þessari fornu Ólafs sögu svo hátt undir höfði, að áhrifa frá henni gæti í Sturlubók og Styrmisbók verður draumleysi Sturlubókar töluvert vandamál. Lausn hans er sú, að Sturla hafi „medvetat utelámnat drömberáttelsen...“53 Mörgum árum seinna bætir Sveinbjörn við eftirfarandi skýringu á verklagi Sturlu: „Líklega hefur honum ekki þótt ómaksins vert að afrita hana í Sturlubók, fjósakonusögu þar sem eng- inn er landnámsmaðurinn.“54 Frásagnaraukar Hauksbókar um Ásólf bera þess merki að vera af sömu rót sprottnir. Þar á ég við hliðstæður sem birtast í því að 48 Herren Michael 1983, bls.486. Hér er um að ræða nafna Kólumkilla okkar eða Columba eða Columcille skv. Herren Michael og því auðvelt að rugla þeim saman. (1983, bls.485). 49 Samkvæmt rannsóknum Ólafs Halldórssonar (1987-1989)gædr áhrifa sögusmiðsins víða, sjá bls.49-50. 50 Að þessu ýjar Judith Jesch þar sem hún segir „That could suggest that LdnHb retains some elements of the legend in its original form“(1985, bls.520). 51 Finnur Jónsson var þess fullviss að textaukann mætti heimfæra upp á Styrmi, „Alle de anforte tillæg osv. passer fuldstændig til det forfatterskab, - hvis det kan kaldes sáledes -, som Styrme har eller kan antages at have udfoldet.“(1900,xv). 52 Hann virðist taka undir með Birni M. Ólsen sem talaði um að sögnin í H „gengiver hele Ásólfs-legenden pá et senere udviklingstrin end 01afssagaen.“(Ólsen 1893, bls. 307). Sjá Sveinbjörn Rafnsson 1974 75-76. „Det kan darför mycket val vara Grímr som ytterst stár bakom legendvarianten om Ásólfur í H.“(1974, bls.78). 53 Sveinbjörn Rafnsson 1974, 75. Sama kemur fram í Sögugerð Landnámabókar, „Sögunni er hins vegar sleppt í Sturlubók, að því er virðist af ásettu ráði.“(2001, bls.69-70) Beinast liggur við að ætla að hér eigi Sveinbjörn við svipaða draumafrásögn og í Ólafs sögunni. 54 Sveinbjörn Rafnsson 2001,70. Án þess að skýra það nánar er eins og Sveinbjörn hallist nú að því að frásögnin í forriti Sturlu hafi verið svipuð og hjá Hauki, a.m.k. er engin fjósakonudraumur í Ólafs sögunni. 56
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.