Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 60

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 60
að ræða. Irski dýrlingurinn Kolumkille fær minna vægi enda í samræmi við Kristnirétt Árna Þorlákssonar. Einnig skoðaði ég sérstaklega frásögn sem finna má í Hauksbók og Sturlubók með sitt hvoru mótinu og þriðju gerðina sem finna má í Ólafs sögunni. Þarna rakti ég hugsanleg tengsl og komst að þeirri niðurstöðu að líkindi Ólafs sögu textans sé töluverð við frásögnina eins og hún er í Hauksbók og hins vegar Sturlubók. Líkindin við Hauksbók benda til þess að þar hafi sögusmiður Ólafs sögunnar notast við svipaða heimild og Haukur og er því nærtækt að álykta að þar sé um Styrmisbók að ræða. í frásögn Hauksbókar er einmitt atriði sem benda til Styrmis, m.a. vitnað til samtímamanns hans sem vitað er að hann var kunnugur. Auk þess sem alkunnugt er að Haukur notaðist við þessar tvær gerðir af Landnámu þ.e. Sturlubók og svo hins vegar Styrmisbók og hafði úr hvorri er „framar greindi.“ Niðurstaða mín var sem sagt sú að ritstjóri Ólafs sögunnar hafi notast við tvær gerðir af Landnámu þ.e. Sturlubók sem alþekkt er, og svo hins vegar við Styrmisbók í frásögninni af Ásólfi alskik. Hann hafi notað uppfræðslu sína og lagfært augljós fornfáleg einkenni sem á engan hátt samræmdust lú.aldar rétttrúnaði. Þar er um að ræða atriði eins og heiðinn sið í sambandi við það að kasta viði í haf. Vafasamir draumar þar sem framliðinn birtist sem ógnandi draugur hafa tvímælalaust fallið í grýttan jarðveg. Alþekkt er að tortryggni menntraðra manna til drauma fór vaxandi á miðöldum. Bæði voru menn vitandi um hættur á djöfuleg- um draumum en jafnframt var mannamunur gerður á dreymendum og frekar að marka drauma merkra manna en annarra. Draumar lítilsverðra persóna eins og griðkonu og munks voru því sjálfkrafa vafasamir. I Ólafs sögu er draumum þessarra tveggja sleppt en draumur bóndans orðinn til muna kristilegri. Einnig er athyglisverð nostursamleg ættfærsla bóndans og tengsl við göfuga upphafsmenn kristni sem finna má í Olafs sögunni. Sérstakt orðalag Ólafs sögu smiðsins eins og allsvaldandi kemur þarna einnig fram. Ut frá þessu er hægt að álykta að um breytingar sé að ræða á texta sem hafi svipað til frásagnar Hauksbókar. En einnig má finna atriði sem líkjast texta Sturlubókar. Það virðist margt benda til þess að Haukur hafi fengið sín afbrigði af frásögninni, þá íyrst og fremst draumana þrjá og svo sögulega og fornfálega aðferð við að koma viði til landsins, frá Styrmi eins og fyrr segir. Hérna virðist því útilokað að taka undir hugmyndir Jóns 58 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.