Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 60

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 60
að ræða. Irski dýrlingurinn Kolumkille fær minna vægi enda í samræmi við Kristnirétt Árna Þorlákssonar. Einnig skoðaði ég sérstaklega frásögn sem finna má í Hauksbók og Sturlubók með sitt hvoru mótinu og þriðju gerðina sem finna má í Ólafs sögunni. Þarna rakti ég hugsanleg tengsl og komst að þeirri niðurstöðu að líkindi Ólafs sögu textans sé töluverð við frásögnina eins og hún er í Hauksbók og hins vegar Sturlubók. Líkindin við Hauksbók benda til þess að þar hafi sögusmiður Ólafs sögunnar notast við svipaða heimild og Haukur og er því nærtækt að álykta að þar sé um Styrmisbók að ræða. í frásögn Hauksbókar er einmitt atriði sem benda til Styrmis, m.a. vitnað til samtímamanns hans sem vitað er að hann var kunnugur. Auk þess sem alkunnugt er að Haukur notaðist við þessar tvær gerðir af Landnámu þ.e. Sturlubók og svo hins vegar Styrmisbók og hafði úr hvorri er „framar greindi.“ Niðurstaða mín var sem sagt sú að ritstjóri Ólafs sögunnar hafi notast við tvær gerðir af Landnámu þ.e. Sturlubók sem alþekkt er, og svo hins vegar við Styrmisbók í frásögninni af Ásólfi alskik. Hann hafi notað uppfræðslu sína og lagfært augljós fornfáleg einkenni sem á engan hátt samræmdust lú.aldar rétttrúnaði. Þar er um að ræða atriði eins og heiðinn sið í sambandi við það að kasta viði í haf. Vafasamir draumar þar sem framliðinn birtist sem ógnandi draugur hafa tvímælalaust fallið í grýttan jarðveg. Alþekkt er að tortryggni menntraðra manna til drauma fór vaxandi á miðöldum. Bæði voru menn vitandi um hættur á djöfuleg- um draumum en jafnframt var mannamunur gerður á dreymendum og frekar að marka drauma merkra manna en annarra. Draumar lítilsverðra persóna eins og griðkonu og munks voru því sjálfkrafa vafasamir. I Ólafs sögu er draumum þessarra tveggja sleppt en draumur bóndans orðinn til muna kristilegri. Einnig er athyglisverð nostursamleg ættfærsla bóndans og tengsl við göfuga upphafsmenn kristni sem finna má í Olafs sögunni. Sérstakt orðalag Ólafs sögu smiðsins eins og allsvaldandi kemur þarna einnig fram. Ut frá þessu er hægt að álykta að um breytingar sé að ræða á texta sem hafi svipað til frásagnar Hauksbókar. En einnig má finna atriði sem líkjast texta Sturlubókar. Það virðist margt benda til þess að Haukur hafi fengið sín afbrigði af frásögninni, þá íyrst og fremst draumana þrjá og svo sögulega og fornfálega aðferð við að koma viði til landsins, frá Styrmi eins og fyrr segir. Hérna virðist því útilokað að taka undir hugmyndir Jóns 58 1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.