Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 60

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 60
að ræða. Irski dýrlingurinn Kolumkille fær minna vægi enda í samræmi við Kristnirétt Árna Þorlákssonar. Einnig skoðaði ég sérstaklega frásögn sem finna má í Hauksbók og Sturlubók með sitt hvoru mótinu og þriðju gerðina sem finna má í Ólafs sögunni. Þarna rakti ég hugsanleg tengsl og komst að þeirri niðurstöðu að líkindi Ólafs sögu textans sé töluverð við frásögnina eins og hún er í Hauksbók og hins vegar Sturlubók. Líkindin við Hauksbók benda til þess að þar hafi sögusmiður Ólafs sögunnar notast við svipaða heimild og Haukur og er því nærtækt að álykta að þar sé um Styrmisbók að ræða. í frásögn Hauksbókar er einmitt atriði sem benda til Styrmis, m.a. vitnað til samtímamanns hans sem vitað er að hann var kunnugur. Auk þess sem alkunnugt er að Haukur notaðist við þessar tvær gerðir af Landnámu þ.e. Sturlubók og svo hins vegar Styrmisbók og hafði úr hvorri er „framar greindi.“ Niðurstaða mín var sem sagt sú að ritstjóri Ólafs sögunnar hafi notast við tvær gerðir af Landnámu þ.e. Sturlubók sem alþekkt er, og svo hins vegar við Styrmisbók í frásögninni af Ásólfi alskik. Hann hafi notað uppfræðslu sína og lagfært augljós fornfáleg einkenni sem á engan hátt samræmdust lú.aldar rétttrúnaði. Þar er um að ræða atriði eins og heiðinn sið í sambandi við það að kasta viði í haf. Vafasamir draumar þar sem framliðinn birtist sem ógnandi draugur hafa tvímælalaust fallið í grýttan jarðveg. Alþekkt er að tortryggni menntraðra manna til drauma fór vaxandi á miðöldum. Bæði voru menn vitandi um hættur á djöfuleg- um draumum en jafnframt var mannamunur gerður á dreymendum og frekar að marka drauma merkra manna en annarra. Draumar lítilsverðra persóna eins og griðkonu og munks voru því sjálfkrafa vafasamir. I Ólafs sögu er draumum þessarra tveggja sleppt en draumur bóndans orðinn til muna kristilegri. Einnig er athyglisverð nostursamleg ættfærsla bóndans og tengsl við göfuga upphafsmenn kristni sem finna má í Olafs sögunni. Sérstakt orðalag Ólafs sögu smiðsins eins og allsvaldandi kemur þarna einnig fram. Ut frá þessu er hægt að álykta að um breytingar sé að ræða á texta sem hafi svipað til frásagnar Hauksbókar. En einnig má finna atriði sem líkjast texta Sturlubókar. Það virðist margt benda til þess að Haukur hafi fengið sín afbrigði af frásögninni, þá íyrst og fremst draumana þrjá og svo sögulega og fornfálega aðferð við að koma viði til landsins, frá Styrmi eins og fyrr segir. Hérna virðist því útilokað að taka undir hugmyndir Jóns 58 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.