Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 72

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 72
hafði verið vanrækt í fræðaheiminum. Er þar bæði um að ræða rannsókn á sambandi einstakra sálma sem raðast hafa saman1 eða byggingu sálmasafns- ins í heild sinni. Gríðarleg gróska hefur verið í þessum rannsóknum, eink- um frá því um 1990, í framhaldi af útgáfu nokkurra mikilvægra rita sem vísað höfðu veginn. Heiti bókar Englendingsins Norman R. Whybray frá árinu 1996 er dæmigert fyrir hið nýja sjónarmið í fræðunum: Reading the Psalms as a Book. í þessari grein verður hugað að þessum tiltölulega nýju áherslum í sálmarannsóknum Gamla testamentisins og mat lagt á ýmsar þeirra rann- sókna sem gerðar hafa verið á uppbyggingu sálmasafnsins. Áherslan mun hvíla á sálmasafninu í heild en síður á smærri söfnum innan þess, sem er þó vissulega forvitnilegt rannsóknarefni. Rúmið leyfir ekki að farið sé í saumana á því atriði einnig. Ég get upplýst strax að sjálfur hef ég öðlast sannfæringu fyrir því að niðurröðun sálmanna er ekki háð hreinni tilviljun heldur hefur ákveðin guðfræðileg hugsun komið þar við sögu. Ég tel þó að ýmsir fræðimenn hafi gengið of langt í að lesa mjög flókna guðfræðihugsun út úr byggingu sálmasafnsins.2 En áður en ég kem betur að meginefni þess- arar ritsmíðar ætla ég að fara örfáum orðum um þróun sálmarannsóknanna fyrstu áratugina eftir upphaf hinna gagnrýnu biblíurannsókna sem gjarnan eru tímasettar einhvern tíma á bilinu 1875-1890.3 Upphaf gagnrýnna biblíurannsókna í lok 19. aldar Megineinkenni hinna gagnrýnu, sagnfræðilegu biblíurannsókna, sem ruddu sér fyrir alvöru braut á síðari hluta 19. aldarinnar, var sú afstaða til Biblíunnar að hana skyldi rannsaka eins og hverja aðra forna texta og með svipuðum aðferðum og stuðst var við í ýmsum öðrum forngreinum. Fylgjendur þess- arar rannsóknarstefnu vildu umfram allt forðast að láta kirkjulega túlkunar- hefð ráða ferðinni. Hinni gamalgrónu skoðun að Davíð konungur væri höf- undur sálmanna var almennt hafnað og sú skoðun varð í staðinn áberandi 1 Stundum hefur verið talað um „tvíburasálma“ í því sambandi. 2 Á það atriði leggur R. N. Whybray áhersu (1996) í bók sinni Reading the Psalms as a Book. 3 I doktorsritgerð minni um sögu imago Dei-vandamálsins í gamlatestamentisfræðunum hélt ég því fram að slík þáttaskil hefðu orðið árið 1882 að það ár mætti nota sem tákn fyrir þær breytingar sem kenndar hafa verið við upphaf gagnrýninna, sögulegra biblíurannsókna nútímans. Sjá: Gunnlaugur A. Jónsson 1988: The lmage ofGod. Genesis 1:26-28 in a Century of Old Testament Research. 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.