Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 155

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 155
McGrath bendir á að efnistök Dawkins í The God Delusion sé með öllu óvísindaleg og sneydd fræðilegri þekkingu í trúarbragðafræðum. Um sé að ræða heilmikið af mistúlkunum, rangfærslum og gervivísindalegum vangaveltum sem tengdar séu alþýðlegri gagnrýni á trúarbrögð og að mestu fengnar úr ritum gamalla guðleysingja og óáreiðanlegum netheimildum. Orðræða Dawkins einkennist fyrst og fremst af róttækum dæmum, alhæfmgum, ýkjum og skrumskælingjum til þess að vekja tortryggni og andúð þeirra sem lítið sem ekkert þekkja til kristinnar trúar og annarra eingyðistrúarbragða. Forsenda hans sé ekki að setja sig í spor þeirra sem hann skrifi um til að reyna að skilja þá og fara rétt með hvað þeir standi fyrir, trúi og boði heldur leitist hann við að draga sem allra versta mynd upp af þeim út frá eigin fordómum, hleypidómum, sleggjudómum og umburðarleysi. Málflutningur og boðun Dawkins einkennist af trúarlegri bókstafstrú19 — einstrengingslegri áherslu á trúarleg grundvallaratriði sem ekki megi kvika frá — sem telji eigin sjónarmið hafin yfir gagnrýni og allt annað af hinu illa. Hann gangi jafnvel svo langt að efast um að þeir vísindamenn sem eru jákvæðir í garð trúarbragða meini virkilega það sem þeir séu að segja og þeir sem segist vera kristnir séu aðeins að þykjast. McGrath gagnrýnir Dawkins fyrir að sniðganga að mestu ritverk trúarbragðafræðinga í herferð sinni gegn trúarbrögðum en þau fáu sem 19 Enska hugtakið „fundamentalism“ er jafnan þýtt „bókstafstrú" á íslensku og gildir það bæði um íslensku þýðinguna á umræddri bók McGraths-hjónanna og þessa grein um hana. Engu að síður má draga í efa ágæti þeirrar þýðingar á þeirri forsendu að bókstafstrú sé aðeins ein af nokkrum mögulegum birtingarmyndum þess sem hugtakið stendur fyrir en ekki forsenda þess. Heitið er runnið frá sértrúarsafnaðarlegum anga kristinna þverkirkjulegra vakningarhreyfmga í Bandaríkjunum sem snemma á 20. öld kusu að aðgreina sig frá þeim kristnum einstaklingum og hreyfmgum sem hann taldi orðna of frjálslynda. Þessir gagnrýnendur settu fram nokkur kjarnaatriði kristinnar trúar sem þeir skilgreindu sem grundvallaratriði (fundamentals) sem ekki mætti undir nokkrum kringumstæðum kvika frá en þar með talið var óskeikulleiki ritningarinnar. Síðan þá hafa trúarbragðafræðingar og þá ekki síst trúarlífsfélagsfræðingar greint svipaðar áherslur innan fjölda annarra hreyfmga af öllum trúarbrögðum sem þeir hafa sömuleiðis kosið að skilgreina sem „fundamentalism" óháð því hvaða merking er lögð í einstök helgirit. Aðalatriðið er að lögð er ofuráhersla á viss atriði sem ekki megi kvika frá og geta allir sem slíkt gera verið litnir hornauga. Það er þess vegna sem Einar Sigurbjörnsson prófessor við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Islands hefur stungið upp á orðinu „grunnhyggja“ sem betri þýðingu á orðinu „fundamentalism“ en í raun má segja að orðið „grundvallarhyggja“ myndi ná því enn betur þótt það verði ekki notað hér. (Einar Sigurbjörnsson: Credo. Kristin trúfreeSi. Háskólaútgáfan. Reykjavík. 1993. Bls. 100.; Melton, J. Gordon: Encyclopedia of American Religion. Gale. Detroit. 1996. Bls. 107-109.) 153 i
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.