Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 155

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 155
McGrath bendir á að efnistök Dawkins í The God Delusion sé með öllu óvísindaleg og sneydd fræðilegri þekkingu í trúarbragðafræðum. Um sé að ræða heilmikið af mistúlkunum, rangfærslum og gervivísindalegum vangaveltum sem tengdar séu alþýðlegri gagnrýni á trúarbrögð og að mestu fengnar úr ritum gamalla guðleysingja og óáreiðanlegum netheimildum. Orðræða Dawkins einkennist fyrst og fremst af róttækum dæmum, alhæfmgum, ýkjum og skrumskælingjum til þess að vekja tortryggni og andúð þeirra sem lítið sem ekkert þekkja til kristinnar trúar og annarra eingyðistrúarbragða. Forsenda hans sé ekki að setja sig í spor þeirra sem hann skrifi um til að reyna að skilja þá og fara rétt með hvað þeir standi fyrir, trúi og boði heldur leitist hann við að draga sem allra versta mynd upp af þeim út frá eigin fordómum, hleypidómum, sleggjudómum og umburðarleysi. Málflutningur og boðun Dawkins einkennist af trúarlegri bókstafstrú19 — einstrengingslegri áherslu á trúarleg grundvallaratriði sem ekki megi kvika frá — sem telji eigin sjónarmið hafin yfir gagnrýni og allt annað af hinu illa. Hann gangi jafnvel svo langt að efast um að þeir vísindamenn sem eru jákvæðir í garð trúarbragða meini virkilega það sem þeir séu að segja og þeir sem segist vera kristnir séu aðeins að þykjast. McGrath gagnrýnir Dawkins fyrir að sniðganga að mestu ritverk trúarbragðafræðinga í herferð sinni gegn trúarbrögðum en þau fáu sem 19 Enska hugtakið „fundamentalism“ er jafnan þýtt „bókstafstrú" á íslensku og gildir það bæði um íslensku þýðinguna á umræddri bók McGraths-hjónanna og þessa grein um hana. Engu að síður má draga í efa ágæti þeirrar þýðingar á þeirri forsendu að bókstafstrú sé aðeins ein af nokkrum mögulegum birtingarmyndum þess sem hugtakið stendur fyrir en ekki forsenda þess. Heitið er runnið frá sértrúarsafnaðarlegum anga kristinna þverkirkjulegra vakningarhreyfmga í Bandaríkjunum sem snemma á 20. öld kusu að aðgreina sig frá þeim kristnum einstaklingum og hreyfmgum sem hann taldi orðna of frjálslynda. Þessir gagnrýnendur settu fram nokkur kjarnaatriði kristinnar trúar sem þeir skilgreindu sem grundvallaratriði (fundamentals) sem ekki mætti undir nokkrum kringumstæðum kvika frá en þar með talið var óskeikulleiki ritningarinnar. Síðan þá hafa trúarbragðafræðingar og þá ekki síst trúarlífsfélagsfræðingar greint svipaðar áherslur innan fjölda annarra hreyfmga af öllum trúarbrögðum sem þeir hafa sömuleiðis kosið að skilgreina sem „fundamentalism" óháð því hvaða merking er lögð í einstök helgirit. Aðalatriðið er að lögð er ofuráhersla á viss atriði sem ekki megi kvika frá og geta allir sem slíkt gera verið litnir hornauga. Það er þess vegna sem Einar Sigurbjörnsson prófessor við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Islands hefur stungið upp á orðinu „grunnhyggja“ sem betri þýðingu á orðinu „fundamentalism“ en í raun má segja að orðið „grundvallarhyggja“ myndi ná því enn betur þótt það verði ekki notað hér. (Einar Sigurbjörnsson: Credo. Kristin trúfreeSi. Háskólaútgáfan. Reykjavík. 1993. Bls. 100.; Melton, J. Gordon: Encyclopedia of American Religion. Gale. Detroit. 1996. Bls. 107-109.) 153 i
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.