Þjóðmál - 01.09.2012, Qupperneq 92

Þjóðmál - 01.09.2012, Qupperneq 92
 Þjóðmál haust 2012 91 miklir áhugamenn um hagfræði, og jafn vel öfugt . Hvers vegna? Rökrétt hagfræði kennir okkur að stöðugt peningamagn í umferð er betra en eilíf innspýting ríkisvaldsins á fé í umferð . Hún kennir okkur líka að auðsöfn- un og fjárfestingar bæta framlegð og auka auð sköpun hins venjulega vinn andi manns . Hagfræðin kennir okkur að tilrauna starf- semi, athafnafrelsi, fram seljanlegt eignar- hald á takmörkuðum gæðum, lágir eða engir skattar og sem minnstar viðskiptahindr anir eru leiðin til efnislegrar velsældar . Sé svo gert ráð fyrir því að flestir kjósi allsnægtir fram yfir hungur, heilsu fram fyrir sjúkdóma, húsnæði fram fyrir líf á götunni, ný og heil föt fram fyrir götótta garma, og margt fleira, komast margir hagfræðingar að þeirri skoð- un að takmarkað og verulega lítið ríkisvald er betra en stórt og fyrirferðarmikið ríkis vald . Þetta er samt ekki hagfræði, heldur siðfræði sem flestir ættu að geta stutt — sú siðfræði að vilja sem mesta velmegun og sem best lífsgæði fyrir sem flesta . Frjálshyggjumenn sækja í sjóði hagfræðinnar og nota niður- stöður hennar til að rökstyðja ágæti ein- stakl ings frelsis og eignaréttar, en hvoru tveggja eru frjálshyggjumenn vissulega hlynnt ir af réttlætisástæðum, án tilvísunar til hagfræðinnar . Hagfræði er engu að síður ekki frjáls- hyggja, og frjálshyggja er ekki hagfræði . Hag fræði menntaður maður getur haft þá skoðun að fólk eigi ekki að njóta vaxandi allsnægta, færri sjúkdóma og tjáningarfrels- is . Sá hagfræðingur mælir því með auknum ríkisafskiptum, hærri sköttum og fleiri tak- mörkunum á athafnafrelsi einstaklinga . Frjálshyggjumaðurinn getur verið glóru laus um allsnægtaráhrif takmörkunar á ríkisvaldi, en engu að síður verið á móti ríkisafskiptum og stjórnsemi ríkisvaldsins af þeirri einu ástæðu að þannig sé réttlætinu best fullnægt . Frjálshyggjumennirnir, sem skrifuðu stjórn- ar skrá Bandaríkjanna, vís uðu ekki í bækur hagfræðinnar heldur „náttúru legan“ rétt mannsins til að fá að ráða sér sjálfur, og varpa ríkisvaldinu af sér ef það hætti að þjóna honum . En oftast gera frjáls hyggjumenn sér grein fyrir því að hugmynda fræði þeirra er meinholl fyrir hag kerfið, að því gefnu að meiri auður og meiri allsnægtir fyrir fleiri og fleiri sé jákvætt markmið . Hrunið á rætur sínar að rekja til þess að skorið var á tengsl athafnafrelsis og ábyrgðar, en um það er ágætlega fjallað í Ábyrgðarkverinu, sem kom út fyrir skömmu .[3] Bankar fengu svigrúm til að fjölfalda peninga og taka mikla áhættu með þá í trausti þess að ef allt færi til fjandans væri ríkisvaldið og seðlabanki þess tilbúið að standa við bakið á þeim . Gróðinn væri þeirra sem tækju áhættuna á meðan hún borgaði sig, en tapið skyldi sent til skattgreiðenda . Þetta kerfi er enn við lýði, og nýtur enn stuðnings þorra almennings, sem og Stefáns Snævars ef marka má ýmsa kafla í bók hans . Sú hugmyndafræði sem skóp aðstæðurnar sem leiddu til hrunsins er enn ráðandi meðal stjórnmálamanna . Að boða riftun á tengslum ríkis og hagkerfis, yfirvalds og peningaútgáfu er talin firra og að auki óframkvæmanleg . En ef almenningur vill í raun og veru að ríkisvaldið, þrátt fyrir hrikalega sögu sína í sæti peningaprentarans, fái að halda áfram að gefa út peninga, þá skulum við bara gera okkur grein fyrir því að annað hrun er óumflýjanlegt og á næsta leiti, og sennilega önnur bók frá Stefáni líka þar sem frjálshyggjunni er kennt um glundroða ríkisafskiptanna, enn og aftur . Heimildir 1 . McMillan, Robert . 2012 . Xerox: Uh, We Didn’t Invent the Internet. Sótt 28 . júlí 2012 . http://www . wired .com/wired enter prise/ 2012/07/xerox-internet/ 2 . Keynes, John Maynard . 1936 . The General Theory of Employment, Interest and Money. New York: Harcourt, Brace and World . 3 . Gunnlaugur Jónsson . 2012 . Ábyrgðarkver. Sögur .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.